Phát hiện sớm tiền đái tháo đường

Trong nhiều nghiên cứu của các chuyên gia về đái tháo đường đã kết luận rằng hầu hết những người có đường huyết nằm trong ngưỡng tiền đái tháo đường sẽ tiến triển đến đái tháo đường type 2 trong khoảng thời gian 10 năm.

Các yếu tố nguy cơ và cách ngăn ngừa

Trước hết cần nhìn nhận những yếu tố nguy cơ có thể gây ra tiền đái tháo đường như:

- Béo phì;

- Tăng huyết áp;

- Người có tuổi trên 45;

- Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh đái tháo đường;

- Đái tháo đường thai kỳ hay đẻ con trên 4 kg.

Phát hiện sớm tiền đái tháo đường ảnh 1

Tăng cường hoạt động thể lực ngăn ngừa tiền đái tháo đường. Ảnh: HT

Do vậy để có thể tầm soát và sớm phát hiện bệnh đái tháo đường, chúng ta cần quan tâm đến các yếu tố nguy cơ. Hội đồng các chuyên gia của Cơ quan về dịch vụ sức khỏe và con người của Hoa Kỳ khuyên cần phải tiến hành sàng lọc tất cả người béo phì từ 45 tuổi trở lên có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 25.

Trong nhiều nghiên cứu của các chuyên gia về phòng, chống bệnh đái tháo đường cho thấy những người mắc tiền đái tháo đường có thể ngăn ngừa việc tiến triển thành đái tháo đường type 2 bằng cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tăng cường hoạt động thể lực, có lối sống lành mạnh, có chế độ làm việc thích hợp, có chế độ dùng thuốc phù hợp khi bị ốm, nhất là những nguy cơ dễ mắc các bệnh khác như nhiễm cúm, viêm phổi.

Xét nghiệm phát hiện tiền đái tháo đường

Để phát hiện bệnh lý tiền đái tháo đường, hoàn toàn phải dựa vào kết quả xét nghiệm máu qua hai cách như sau:

+ Với xét nghiệm rối loạn dung nạp glucose, có thể thực hiện bằng hai cách đó là làm xét nghiệm đường huyết đói buổi sáng sau một đêm không ăn và làm xét nghiệm 2 giờ sau khi uống một lượng nước đường được pha chế tùy theo cân nặng của từng người. Ở người bình thường, đường huyết 2 giờ sau khi uống nước đường thường dưới 140 mg/dl tức là 7,8 mmol/l; nếu đường huyết nằm trong khoảng 140-199 mg/dl hay từ 7,8 đến 11,1 mmol/l thì được coi là rối loạn dung nạp glucose hay tiền đái tháo đường. Đường huyết 2 giờ sau khi uống nước đường bằng hoặc cao hơn 200 mg/dl hay 11,1 mmol/l được coi là đái tháo đường. Nếu nghi ngờ, cần làm lại xét nghiệm lần nữa vào một ngày khác để xác định chẩn đoán đái tháo đường.

+Với test xét nghiệm huyết tương tĩnh mạch đường huyết đói bằng cách người làm xét nghiệm phải nhịn đói qua đêm và lấy máu tĩnh mạch vào sáng hôm sau, trước khi ăn. Cho đến thời điểm hiện tại, đường huyết đói dưới 110 mg/dl tức 6,1 mmol/l được coi là bình thường và đường huyết đói nằm trong khoảng từ 110 mg/dl (6,1 mmol/l) đến 125 mg/dl (6,9 mmol/l) được coi là rối loạn đường huyết lúc đói hay còn gọi là tiền đái tháo đường. Khi đường huyết lúc đói trên 125 mg/dl hay 6,9 mmol/l được coi là đái tháo đường. Nếu nghi ngờ, cần phải làm lại xét nghiệm lần nữa vào một ngày khác để xác định chẩn đoán đái tháo đường. Hiện nay, Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo ngưỡng đường huyết của người bình thường giảm xuống còn 100 mg/dl hay 5,6 mmol/l, do đó, nếu đường huyết trong khoảng 100 mg/dl đến 125 mg/dl hay từ 5,6 đến 6,9 mmol/l được coi là tiền đái tháo đường.

Tiền đái tháo đường không chừa một ai

Những người béo phì tuổi dưới 45 cũng cần được sàng lọc nếu họ có một trong những yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiền sử gia đình có người bị đái tháo đường, nồng độ mỡ trong máu loại cholesterol tốt cho cơ thể (HDL - high-density lipoprotein) thấp và triglyceride cao, phụ nữ bị đái tháo đường khi mang thai hoặc đẻ con to trên 4 kg.

Trẻ em và thanh niên mới trưởng thành cũng có nguy cơ mắc tiền đái tháo đường . Hiện nay chỉ có một bộ phận nhỏ có hiểu biết về cách phòng tránh hoặc ngăn ngừa bệnh tiến triển lên thành đái tháo đường type 2 ở trẻ em.

BS HỒ VĂN CƯNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm