Phát hiện mẫu nước và mẫu tôm sông nhiễm phẩy khuẩn tả

Ngành y tế địa phương đã cho lấp ngay mặt bọng cầu tiêu - ao cá của gia đình bà Phượng nhưng có thể trước đó vi khuẩn đã theo nước tràn ra kênh rạch!

Cũng theo Viện Pasteur TP.HCM, trong hai mẫu tôm sông do cán bộ của viện mua ngẫu nhiên tại chợ phường 8, TP Bến Tre ngày 3-6 có một mẫu dương tính với phẩy khuẩn tả. Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết đến nay toàn tỉnh có 340 ca tiêu chảy cấp phải nhập viện. Trong số này có 40 bệnh nhân dương tính với tả, tập trung nhiều nhất tại huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc. Mới đây lại xuất hiện thêm một ca ở xã Phú Khánh, huyện Thạnh Phú.

Ông Trần Văn Mướt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho hay chi cục đã kiểm tra hàng loạt cơ sở sản xuất nước đá, nước đóng chai, dịch vụ ăn uống... trên địa bàn các huyện xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, số mẫu nước và thức ăn thu được đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Đặc biệt trong mẫu nước thu được ở 11 cơ sở sản xuất nước đá, chi cục phát hiện mẫu nước của một cơ sở tại khu phố 5, thị trấn Mỏ Cày không xử lý cloramine theo quy định. Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt hành chính chủ cơ sở này. Sau khi chi cục tăng cường kiểm tra (hai ngày một lần), các cơ sở sản xuất nước đá trong vùng dịch bệnh đều đã chấp hành tốt khâu lắng lọc, xử lý nước sông bằng cloramine, đảm bảo vệ sinh thiết bị khi sản xuất…

Hiện các cán bộ của Viện Pasteur, Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM đang cùng ngành y tế tỉnh Bến Tre lấy thêm nhiều mẫu nước, thức ăn bày bán ngoài chợ để kiểm nghiệm. Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng bệnh bằng cách ăn chín, uống nước đã đun sôi, tuyệt đối không dùng nước sông rửa thức ăn và uống khi chưa sát khuẩn.

TÂM PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm