Phát hiện lý do thuốc giảm đau gây dị tật bẩm sinh

Điều này rất quan trọng vì thuốc giảm đau vẫn đang được sử dụng để chữa các bệnh như u tủy, phong và đang được thử nghiệm đối với các bệnh ung thư và rối loạn tự miễn dịch.

Một trong những tác giả nghiên cứu trên, tiến sĩ Peter G Wells thuộc trường Đại học Toronto của Canada cho biết, họ đã thực hiện mô hình nuôi cấy phôi thai ở thỏ để biết nguyên nhân thuốc giảm đau gây ra dị tật bẩm sinh.

Việc sử dụng thuốc giảm đau sẽ dẫn đến sự sản sinh các dạng oxygen hàm lượng độc cao, hay còn gọi là “các loại oxygen phản ứng” (ROS), trong đó có hydrogen peroxide và các gốc tự do làm thay đổi và cản trở sự phát triển phôi thai bình thường, gây ra dị tật bẩm sinh.

Để có được phát hiện quan trọng này, các nhà khoa học đã phát triển một mô hình phôi thai mới ở động vật bị nhiễm thuốc giảm đau bằng cách tách phôi thai thỏ khỏi cơ thể mẹ trong ba tháng đầu của thai kỳ, khi các chi và các cấu trúc khác đang phát triển.

Khi họ cấy những phôi thai này vào các đĩa trong một hoặc hai ngày, kể cả có hoặc không nhiễm thuốc giảm đau hoặc một trong những kết hợp của phôi thai bị phá vỡ.

Kết quả là các nhà khoa học này thấy xuât hiện những dị tật các chi và những dị thường khác ở các phôi thai nhiễm thuốc giảm đau, hoặc một trong những kết hợp của chúng bị phá vỡ. Sự tổn hại DNA gây ra do ROS và gốc tự do cùng tăng lên chỉ ở những phôi thai bị nhiễm thuốc.

Tổng biên tập tạp chí FASEB nhận xét, nghiên cứu này không chỉ giải thích nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh và còn triển vọng giúp chúng ta tìm ra những phương thức khác an toàn hơn cho giảm đau trong tương lai./.

Theo Anh Minh (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm