Những thực phẩm tốt cho não bộ

Bơ hạnh nhân

Những thực phẩm tốt cho não bộ ảnh 1
 

Đậu và các loại bơ từ đậu là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E, một chất chống oxy hóa quan trọng để bảo vệ chống lại sự xuống cấp của tế bào có liên quan đến chứng bệnh Alzheimer. Đậu cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất xơ tạo cảm giác no. 

Hạnh nhân còn có nhiều canxi, magiê và kali giúp ổn định huyết áp, đây là điều quan trọng cho não khỏe mạnh.

 

Những thực phẩm tốt cho não bộ ảnh 2
 

Trái cây này rất nhiều axit béo không bão hòa đơn và vitamin E, cả hai đều có lợi cho sức khỏe não bộ. Nhưng lưu ý rằng bơ dù có rất nhiều chất béo lành mạnh, nó cũng chứa nhiều calo hơn các loại trái khác.

 Bí đỏ hình hồ lô Butternut Squash

Những thực phẩm tốt cho não bộ ảnh 3
 

Các thực phẩm màu cam đều tốt cho tim và não, vì các chất chống oxy hóa có trong carotenoids tạo thành màu cam. Bí đỏ hình hồ lô có rất ít calo và nhiều chất xơ, cũng có tác dụng tốt để giảm cân. Cân nặng và béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây ra Alzheimer và suy giảm nhận thức.

 Cà ri

Những thực phẩm tốt cho não bộ ảnh 4
 

Hợp chất chủ yếu trong cà ri là tumeric có những lợi ích chống lại chứng suy giảm nhận thức. Nghiên cứu đã thấy rằng những người thường ăn cà ri (khoảng 1 lần mỗi tháng) có kết quả kiểm tra tốt hơn những người không ăn hoặc hiếm khi ăn cà ri. Người già ở Ấn Độ bị bệnh Alzheimer ít hơn 4,4 lần so với Mỹ.

 Đậu đen

Những thực phẩm tốt cho não bộ ảnh 5
 

Đậu và các loại đậu rất giàu những vitamin B quan trọng, đặc biệt là chất bảo vệ thần kinh folate và B6. Folate đặc biệt quan trọng bởi vì nó chịu trách nhiệm cho việc chuyển đổi homocysteine thành các axit amino methionine. Mức độ homocysteine liên quan tới việc giảm nguy cơ bị Alzheimer, nghĩa là ăn đủ folate rất quan trọng.

 Bông cải, bông cải xanh, súp lơ

Rau họ cải giàu chất chống sưng viêm và chống oxy hóa, dồi dào vitamin C, selenium, folate và potassium - tất cả đều có tác dụng giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Súp lơ cung cấp thêm vitamin K, cần thiết cho sự đông máu và mật độ xương. 

Hơn nữa, rau họ cải có chứa một hợp chất gọi là glucosinolate, có thể giúp bảo vệ các mạch máu. Chúng loại bỏ chất gây ung thư có hại ảnh hưởng đến DNA mà có thể dẫn đến suy giảm nhận thức.

 Cà phê

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy tác dụng bảo vệ chống suy giảm nhận thức của việc uống một lượng cà phê có kiểm soát, nó kích thích hệ thống thần kinh trung ương.

Nhưng suy giảm nhận thức cũng có liên quan tới những thói quen ngủ kém, nên nếu bạn nhạy cảm với cà phê, đừng uống quá muộn trong ngày.

Lúa mạch

Những thực phẩm tốt cho não bộ ảnh 8
 

Ngũ cốc như lúa mạch rất giàu vitamin B cũng như chất xơ, có thể giúp giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe của não. Nghiên cứu đã cho thấy vitamin B (như B6, B12, và folate) có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức do tác dụng thúc đẩy bộ nhớ tiềm năng.

 Cá chim lớn

Những thực phẩm tốt cho não bộ ảnh 9
 

 Loại cá này giàu vitamin D (khoảng 50% nhu cầu hàng ngày), vitamin B12 (20%), và vitamin B6 (25%). Hơn nữa, vitamin  B12 (quan trọng đối với chức năng nhận thức) chỉ có thể được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật, nên ăn thực phẩm ít calo, tốt cho tim mạch như cá là một lựa chọn tốt cho sức khỏe.

 Rượu vang đỏ

Uống ít và có kiểm soát rượu có thể làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức. Trong rượu vang, nho đỏ còn giàu chất chống oxy hóa và cũng có tác dụng chống suy giảm nhận thức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm