Những thực phẩm không tốt cho tim mạch

(PLO) - Cholesterol là chất có trong tất cả các tế bào, cơ thể chúng ta cần cholesterol để sản xuất kích thích tố, Vitamin D, và các chất giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Cơ thể tạo đủ các cholesterol cần thiết để thực hiện các chức năng này, nhưng một số thực phẩm có thể nạp thêm vào một lượng cholesterol, và quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Gan: Là thực phẩm có nhiều chất sắt, nhưng cũng có hàm lượng cholesterol rất cao, vì gan chính là bộ phận sản xuất cholesterol cho cơ thể. Nội tạng là nơi chứa hàm lượng cholesterol cao nhất trong thịt động vật.

Bánh nướng xốp: Bánh nướng làm từ bột nguyên cám tốt cho sức khỏe. Nhưng bánh mà chúng ta thường làm từ sữa, trứng và những thứ khác như socola thì có thể chứa đến 8gram chất béo mỗi phần.

Bơ thực vật: Bơ thực vật chứa rất nhiều cholesterol. Nghiên cứu của trường Y tế Cộng đồng Harvard cho thấy, một số loại bơ thực vật – đặc biệt là bơ cứng – không tốt cho tim hơn cả bơ thường. Lý do chính là vì chúng thường chứa chất béo chiết xuất từ dầu chưa bão hòa.

Bỏng ngô nướng bằng lò viba: Tùy thuộc cách bạn chế biến, bỏng ngô có thể tốt hay xấu cho sức khỏe. Bỏng ngô nướng bằng lò viba chung với bơ, dầu, muối không tốt cho lượng cholesterol trong bạn. Tốt nhất bạn nên ăn bỏng ngô không có bơ, muối, có thể thêm chút dầu oliu và phô mai ít béo.

Bánh ngọt: Những người có lượng cholesterol cao nên tránh xa các loại bánh thương mại vì chúng chứa nhiều chất béo từ dầu chưa bão hòa.   

Động vật có vỏ: Dù động vật có vỏ rất ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, người bị bệnh tim mạch không nên ăn. 1 kg tôm hùm chứa 61 mg cholesterol, chưa kể đến các gia vị dùng để chế biến nó.

Mì ống và pho mát: Các thành phần có trong món ăn này gồm có sữa nguyên kem, bơ, pho mát, thêm cả vụn bánh mì và thịt xông khói, có thể chứa rất nhiều cholesterol và chất béo bão hòa.

Hamburger: Một bánh hamburger chứa 85 mg cholesterol và 1 phần thường được bán có 175 mg cholesterol.

Gà rán: Gà rán chứa cholesterol còn nhiều hơn cả hambuger. Dù thịt gà là món ăn mà nhiều người muốn giảm cân chọn, bạn nên ăn món gà được chế biến lành mạnh hơn.

Khoai tây chiên: Chứa rất nhiều dầu thực vật chưa bão hòa. Dầu chưa bão hòa giúp thực phẩm để được lâu hơn và chịu được nhiệt độ cao hơn, thường được dùng để chế biến thức ăn nhanh.

Pho mát kem: Là loại thực phẩm rất giàu cholesterol. 200gam pho mát chứa chứa 27 mg cholesterol.

Kem: Một muỗng kem chứa cholesterol nhiều hơn cả 1 chiếc bánh hambuger và 10 chiếc bánh rán đường.

Trứng: Nghiên cứu mới đây cho thấy ăn chừng 4 quả trứng 1 tuần không tăng nguy cơ tim mạch, nhưng những người có lượng cholesterol cao nên tránh trứng. Đây là loại thực phẩm nên dùng điều độ.

Bơ: Bạn nên dùng dầu thực vật thay thế cho loại thực phẩm nhiều cholesterol này.

Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt bò, heo, cừu thường chứa nhiều cholesterol hơn các loại thịt khác. Nên dùng đậu, thịt gà (không chiên), cá để thay thế.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm