Những thực phẩm bổ dưỡng nhưng có hại nếu ăn quá nhiều

Cam và cà chua

Theo Gina Sam, giám đốc Trung tâm Tiêu hóa Motility Mount Sinai tại bệnh viện Mount Sinai, bạn không nên ăn quá nhiều những trái cây ngon lành này, vì chúng có tính axit cao.

Không nên ăn nhiều hơn hai trái cà chua mỗi ngày. Hình minh họa

Lượng axit tăng khi ăn quá nhiều cam và cà chua có thể dẫn đến trào ngược. Ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến chứng Barrett thực quản, một chứng rối loạn tiền ung thư trên niêm mạc thực quản. 

Gina Sam đề nghị không ăn quá 2 quả cam hay cà chua mỗi ngày, và nên tránh nếu bạn đã có triệu chứng trào ngược.

 Cá ngừ đóng hộp

 Đây là món ăn có lượng calo thấp, dễ ăn và dễ chuẩn bị. Nhưng ăn quá nhiều cá ngừ đóng hộp dễ bị thủy ngân cao vì lượng thủy ngân trong cá ngừ cao hơn ở các loài cá khác. 

Lượng thủy ngân có nhiều trong cá ngừ nếu ăn quá liều lượng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Hình minh họa

Lượng thủy ngân quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực, thính lực và khả năng nói suy giảm, thiếu phối hợp và yếu cơ. Bạn không nên dùng nhiều hơn 3-5 hộp cá ngừ một tuần, và cố gắng thay bằng những món cá có lượng thủy ngân thấp hơn như cá hồi, tôm…

 Nước

Dù chuyển hóa hydrat là cơ sở để có sức khỏe tốt, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến nhiễm độc nước, theo Alan R. Gaby, MD, tác giả của sách Giáo khoa Dinh dưỡng y học.

Uống quá nhiều nước có thể bị ngộ độc nước. Hình minh họa

Điều này xảy ra khi lượng nước quá nhiều làm loãng natri trong cơ thể, dẫn đến nồng độ máu có natri thấp bất thường, có thể dẫn đến suy giảm chức năng não, thậm chí tử vong. Uống quá nhiều nước thường chỉ xảy ra với những vận động viên hoạt động quá sức hay những người tự buộc mình làm như vậy. 

Bạn có thể tự kiểm tra lượng nước mình uống bằng cách thử nước tiểu: Nếu nó luôn trong suốt, hãy giảm lượng nước uống vào.

 Đậu nành

Trong khi đậu nành có thể giúp kiểm soát mức cholesterol và huyết áp khi được tiêu thụ ở mức vừa phải, nó cũng ức chế sự hấp thu sắt, ăn quá nhiều có thể gây ra bệnh thiếu máu do thiếu sắt. 

Mỗi ngày chỉ nên uống hai ly sữa đậu nành là đủ. Hình minh họa

Ngoài ra, vì đậu nành có chứa các hợp chất giống như estrogen (isoflavone), dùng lượng quá lớn trong thời gian dài có thể gây ra chứng tăng sản nội mạc tử cung dẫn đến ung thư. Bạn chỉ nên ăn (hoặc uống) chừng 2 ly sữa đậu nành mỗi ngày.

 Thịt nạc

 Nếu thức ăn chủ yếu của bạn mỗi ngày là các loại protein ít béo như thịt ức gà hay lòng trắng trứng, có thể đó là ăn kiêng quá mức. 

Tiêu thụ quá nhiều protein động vật có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hình minh họa

Tiêu thụ quá nhiều protein động vật có thể gây nguy hiểm vì nó làm cho cơ thể bạn sản xuất ra các hormone giống như insulin gây tăng trưởng (IGF-1), làm tăng sự lão hóa và nguy cơ ung thư. 

Trong thực tế, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy có sự gia tăng gấp bốn lần nguy cơ ung thư và tăng 75% tỷ lệ tử vong chung ở những người có ít nhất 20% lượng calo được nạp từ protein động vật. Hãy dùng protein thực vật để bổ sung như đậu, hạt, và ngũ cốc nguyên hạt. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.