Những sai lầm trong ăn uống đe dọa sức khỏe

Thích ăn mặn

Người Việt thường không ý thức được tác hại của muối, luôn muốn trong bữa ăn phải có món mặn, món nhạt. Muối không chỉ tồn tại trong các loại gia vị ta nêm nấu hàng ngày, mà còn có sẵn trong các loại thực phẩm như một chất bảo quản. Thực phẩm có hàm lượng muối cao nhất thường là các sản phẩm đông lạnh như xúc xích, phô mai, mì ống.

Ăn quá nhiều muối, ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch vành, xuất huyết não và loãng xương. Tốt nhất nên ăn vừa phải và nên ăn những loại thực phẩm thiên nhiên chưa qua chế biến có hàm lượng muối thấp.

Không ăn sáng

Rất nhiều người có thói quen này. Chắc chắn bạn cũng không ngoại trừ quên ăn sáng một vài lần, thậm chí là bỏ bẵng. Sau cả đêm dài, bữa sáng là nguồn dinh dưỡng và năng lượng vô cùng ích lợi cho cơ thể và còn phòng thêm cả bệnh béo phì.

Nếu bỏ bữa sáng, bạn dễ gặp phải nguy cơ ăn quá no hoặc chọn những thực phẩm có nhiều chất đạm, đường, dầu mỡ trong các bữa khác.
 
Ăn cơm chan canh

Đa phần là thói quen chung của người Việt. Nếu bạn để ý cách ăn của người nước ngoài, họ sẽ ít khi ăn cơm chan canh. Họ ăn súp hoặc có bát canh ăn riêng.

Ăn cơm chan canh là cách ăn không có lợi cho sức khỏe. Vì khi đó, bạn gần như nuốt chửng cơm và thức ăn hoặc chỉ nhai qua loa rồi nuốt. Thức ăn chưa được nhai kỹ sẽ đi vào dạ dày và làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Nước canh còn có thể làm loãng hoặc dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến các chức năng tiêu hóa của ruột, dễ gây nên chứng đau dạ dày.

Không thích ăn cá

Rất nhiều người Việt Nam không thích ăn cá hay hải sản, sợ ăn những đồ ăn đó bị dị ứng hoặc hóc xương. Nhưng chính thức ăn đó lại chứa nhiều hàm lượng axit béo Omega 3, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm viêm, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm cholesterol và chất béo trung tính.

Chỉ cần ăn 2 bữa cá một tuần thôi là đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Dùng dầu chiên nhiều lần

Thích dùng mỡ động vật khi nấu nướng, vì cho rằng mỡ động vật thơm ngon hơn dầu đậu nành. Hãy dùng dầu thực vật bởi loại dầu này chứa hàm lượng chất béo có lợi.
 
Khi dùng dầu thực vật nên tránh nấu ở nhiệt độ cao, không sử dụng dầu đã rán nhiều lần để xào nấu. Vì lúc này dầu đã biến thành chất béo bão hòa hoặc bị phân giải, mất đi những lợi thế đáng quý của nó.
 
Không cung cấp canxi cho cơ thể

Với các con, bố mẹ không tiếc tiền mua các loại sữa công thức, sữa hộp, váng sữa, sữa chua... để con được cung cấp canxi đầy đủ và cao lớn. Trong khi đó, bố mẹ lại không chú trọng việc chăm sóc xương cốt cho bản thân mình. Nhiều người nghĩ đơn giản rằng: “Lớn rồi, không cần bổ sung canxi”.

Thực tế, xương của chúng ta không lúc nào không cần bổ sung canxi. Người lớn cũng nên uống sữa hoặc ăn nhiều các thực phẩm có chứa nhiều canxi.

Theo  L.A (Gia đình)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm