Những loại thực phẩm có lợi và thực phẩm có hại

1. Bữa sáng

Tốt nhất

Thực phẩm chứa protein và carb: Một quả trứng ốpla, vài lát bánh mì ăn kèm đĩa rau xanh hoặc trái cây sẽ cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho các hoạt động trong ngày. Protein từ trứng, chất xơ từ trái cây và tinh bột từ bánh mì sẽ cộng hưởng cùng nhau, giúp dạ dày bạn đủ no để tránh xa sức cám dỗ từ các thực phẩm chứa nhiều chất ngọt và béo khác.

Tệ nhất

Bỏ qua nó hoàn toàn: Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng trong ngày. Nhiều người quan niệm rằng nhịn ăn sáng để mong giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn sáng, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại khiến dạ dày rỗng và đòi hỏi được nạp nhiều hơn vào các bữa tiếp theo. Điều đó nghĩa là chẳng những cân nặng không giảm, bạn có nguy cơ tăng cân nhanh nếu liên tục bỏ bữa sáng.

2. Thức uống nóng

Tốt nhất

Nước táo lên men: Táo cung cấp nhiều chất xơ giúp làm sạch hệ tiêu hóa, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa béo phì. Nước táo lên men chứa acid axetic, tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm hàm lượng cholesterol và ngăn ngừa cao huyết áp.

Nước táo lên men tốt cho tim mạch của bạn. Ảnh: Internet

Tệ nhất

Chocolate/ca cao: Chocolate chứa nhiều đường và calorie, chưa kể uống nhiều sẽ sinh nhiệt cho cơ thể. Nếu thêm chút sữa còn dễ gây béo phì, tăng huyết áp và mỡ máu.

3. Chất phết lên bánh mì

Tốt nhất

Phô mai: Phô mai có hàm lượng đạm, canxi và vitamin D cao, lại không chứa đường, phô mai xứng đáng để bạn lựa chọn ăn kèm bánh mì vào bữa sáng hay xế. 60 g phô mai mỗi ngày cung cấp các chất dinh dưỡng tương tự khi bạn uống 400 ml sữa bò.

Tệ nhất

Bơ: Thật tuyệt khi thưởng thức bữa sáng với vài lát sandwich hoặc bánh mì phết bơ nhưng bạn sẽ nói “không” với chúng khi biết thông tin này: một thìa canh bơ chứa đến 100 calorie và 7 g chất béo bão hòa. Nhiều loại bơ thực vật còn có chất béo gây tắc động mạch dù trên nhãn sản phẩm ghi “không chứa chất béo”.

Bơ không tốt cho sức khỏe như bạn nghĩ. Ảnh: Internet

4. Thực phẩm đóng hộp

Tốt nhất

Các loại đậu: Thật kỳ công để chế biến món ăn liên quan đến đậu, từ quá trình ngâm, hấp/luộc, bóc vỏ,… cho đến hầm đều rất mất thời gian. Vấn đề này sẽ được giải quyết với đậu đóng hộp. Nguồn dinh dưỡng của nó tương tự đậu tươi, lợi ích đối với sức khỏe cũng như nhau.

Tệ nhất

Khoai lang: Tại sao phải mua khoai lang đóng hộp trong khi chúng được bày bán khắp nơi, từ chợ cho đến siêu thị? Ăn khoai lang tươi giúp cơ thể hấp thu hết chất dinh dưỡng trong khoai, rất hữu ích cho hệ tiêu hóa.

5. Salad

Tốt nhất

Gồm toàn rau: Sẽ là tốt nhất khi đĩa salad của bạn gồm những nguyên liệu có hàm lượng nước cao như măng tây, dưa chuột, cà chua, ớt chuông. Bạn sẽ nhận được nguồn dinh dưỡng lành mạnh từ chúng.

Đĩa salad mang lại nguồn dinh dưỡng lạnh mạnh cho bạn. Ảnh: Internet

Tệ nhất

Rau ít hơn các thành phần khác: Bạn thêm phô mai, jambon, mayonnaise, trứng… vào đĩa rau xanh để món salad ăn bớt ngán nhưng nếu lượng rau ít hơn các thành phần khác cộng lại, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều protein và chất béo, không tốt cho việc duy trì cân nặng.

6. Món súp

Tốt nhất

Súp rau củ: Tùy sở thích, bạn có thể nấu khoai tây, cà rốt (thái hạt lựu) với cà chua, hành tây… hay bất cứ loại rau gia vị gì. Để thành món chính, hãy thêm thịt heo, tôm hay cá trắng. Món này vừa đủ dinh dưỡng lại không ngán, thích hợp ăn hừng ngày.

Tệ nhất

Súp kem các loại: Súp kem nấm, súp kem gà, súp kem tôm… có vị béo ngậy của sữa tươi, kem tươi nên chứa lượng calorie không hề nhỏ. Dù ngon miệng nhưng bạn đừng ăn món này quá thường xuyên kẻo mỡ bụng tích tụ nhanh chóng.

7. Món ăn vặt

Tốt nhất

Bỏng ngô: Dĩ nhiên là không phải bắp rang bơ bạn thường thấy trong các rạp chiếu phim. Món bỏng ngô bình thường chứa ít calorie nhưng giàu chất chống ôxy hóa, giàu chất xơ. Ngoài ra, chúng còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Tệ nhất

Phô mai que dạng cứng: Món ăn vặt này chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng đường huyết. Không chỉ vậy, nó còn khiến bạn ăn nhiều hơn vào các bữa sau.

8. Thịt gà

Tốt nhất

Ức: Chỉ cần bỏ da, bạn có thể thoải mái ăn ức gà mà không sợ tăng cân. Phần thịt này chứa ít calorie hơn nhiều so với đùi hay cánh.

Tệ nhất

Đùi: Một cái đùi gà Tây cung cấp 54 g chất béo, bằng lượng chất béo bạn cần nạp trong cả một ngày. Nếu là gà chiên hay nướng mật ong, con số đó còn lớn hơn nhiều. Thịt gà là một trong những loại đạm thường được các gia đình chọn lựa chế biến nhiều trong các bữa ăn hằng ngày. Trong thịt gà có chứa lượng lớn protein cần thiết cho cơ thể, cũng như bổ sung chất béo và các khoáng chất khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm