Những điều hữu ích nhất định phải biết khi ăn trứng

(PLO)- Ăn bao nhiêu trứng một ngày là đủ, trứng gà,  trứng vịt hay trứng cút tốt hơn, mắc bệnh nào cần kiêng ăn trứng... là những câu hỏi rất nhiều người thắc mắc. 
trứng là thực phẩm rất tốt

Trứng là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Trong trứng có chất đạm, chất béo, các loại vitamin, khoáng chất… rất tốt cho cơ thể.

lòng đỏ trứng

Các chất dinh dưỡng tập trung chủ yếu ở phần lòng đỏ. Lòng trắng đa phần là nước, có rất ít đạm, chất béo và chất khoáng.

loại trứng nào tốt hơn

Nhiều người thắc mắc trứng gà, trứng vịt trứng nào tốt hơn, thật ra các amino acid trong trứng gà và trứng vịt là tương đương nhau. Nhưng với kích thước lớn hơn trứng gà 30%, lượng calo trong trứng vịt cao gấp đôi trứng gà và các amino acid nhiều hơn về số lượng.

trẻ em nên ăn trứng cút

Một điều ngạc nhiên là mặc dù kích cỡ nhỏ hơn trứng gà, trứng vịt rất nhiều nhưng trứng cút lại giàu dưỡng chất và ít béo hơn trứng gà, trứng vịt.

ăn bao nhiêu trứng là đủ

Một người lớn bình thường, mỗi tuần chỉ nên ăn tối đa bốn trứng. Người to lớn hoặc tập thể thao, làm việc nặng, mỗi tuần có thể ăn tối đa bảy trứng. Nếu ăn quá nhiều, cơ thể sẽ không hấp thu hết chất dinh dưỡng và tự đào thải ra ngoài, rất lãng phí.

trứng tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên ăn trứng nhưng không quá bốn trứng/tuần. Nếu ăn nhiều hơn có thể sẽ gặp những rắc rối không mong muốn về tiêu hóa.

trẻ em ăn trứng

Bé dưới một tuổi chỉ nên ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà mỗi bữa, ăn 1-2 lần/tuần. Bé từ hai tuổi có thể ăn ba trứng/tuần.

trứng chim cút

Trẻ em nên ăn trứng cút hoặc trứng gà, vì chúng dễ tiêu hơn trứng vịt.

huyết áp cao không được ăn trứng

Mặc dù là thực phẩm giàu dưỡng chất nhưng không phải ai cũng ăn được trứng. Những người bị bệnh gan, mỡ máu cao, tim mạch, huyết áp, tiểu đường… nên hạn chế ăn trứng. Những người có cơ địa dị ứng cũng nên cẩn thận với loại thực phẩm này.

ăn trứng giảm cân

Trứng là thực phẩm rất tốt cho người muốn giảm cân hoặc không muốn tăng cân. Ngoài việc trứng có nhiều protein giúp người ăn cảm thấy no lâu hơn, trứng còn giúp người ăn kiêng không bị hụt dinh dưỡng.

món ăn từ trứng

Trứng có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau...

trứng luộc

Nhưng bảo toàn dinh dưỡng tốt nhất vẫn là trứng luộc, tiếp đó là trứng ốp la.

trứng lòng đào

Khi ăn trứng cần nấu chín hẳn. Không nên ăn trứng ốp la hoặc trứng luộc kiểu lòng đào, chín tái vì protein nửa sống nửa chín rất khó hấp thu vào cơ thể. Bên cạnh đó, nguy cơ nhiễm khuẩn khi ăn tái cũng rất cao.

trứng để qua đêm

Để đảm bảo sức khỏe, bạn không nên ăn trứng luộc, chiên đã để qua đêm. Khi đang uống thuốc chống viêm cũng hạn chế ăn trứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm