Nhiều thuốc y học cổ truyền không đạt chuẩn

Theo đó bá tử nhân, tế tân, viễn chí, hòe hoa, phòng phong, uy linh tiên, tần giao, kim ngân hoa bị phát hiện có lẫn nhiều tạp chất. Các vị đảng sâm, hoàng cầm, khương hoạt, hà thủ ô đỏ, hoàng bá, đan sâm, ngưu tất, nhục thung dung sử dụng đúng nhưng hàm lượng hoạt chất thấp.

Các vị dây đau xương, ý dĩ, thăng ma, hoàng kỳ, tang ký sinh bị lầm lẫn về loài. Ngoài ra, các vị như kim ngân hoa lại sử dụng không đúng bộ phận là kim ngân đằng, phục thần (sử dụng nhầm sang bạch linh), liên nhục (dùng sang nắp hạt sen).

Vụ Y dược cổ truyền cũng cho biết do bảo quản thuốc cổ truyền khó khăn, nhất là với những vị sau chế biến còn độ ẩm (ví dụ các vị được sao tẩm bằng mật ong) nên có hiện tượng mốc hỏng. Các vị thuốc có hàm lượng hoạt chất không đạt phải sử dụng với số lượng gấp 2-3 lần thông thường mới đảm bảo tác dụng điều trị.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết từng tổ chức một cuộc lấy mẫu kiểm tra đông dược sau khi nhập khẩu vào thị trường VN qua cửa khẩu Ái Điểm (Trung Quốc), phát hiện nhiều loại dược liệu quý như nhân sâm đã bị tách chiết 100% hoạt chất trước khi vào VN, dược liệu thực chất chỉ còn là rác, giá bán tại gốc chỉ... 2.500 đồng/củ nhân sâm.

Qua kiểm tra, Vụ Y dược cổ truyền phát hiện một số vị thuốc có màu đỏ như hồng hoa, chi tử đã bị nhuộm màu đỏ bằng chất nhuộm độc hại Rhodamin, thậm chí có đến 2-3 vị thuốc bị làm giả bằng ximăng, bột sắn rất khó phát hiện.

Theo L.ANH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm