Nhiều học sinh cong vẹo cột sống tới 80 độ

Theo PGS Nguyễn Văn Thạch (Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình - BV Việt Đức), nhiều trẻ mắc bệnh cong vẹo cột sống tới 50 độ, thậm chí là 80 độ, đi kèm các bệnh lệch tim, thiếu thận… đã được phát hiện.

Theo thống kê của chương trình y tế học đường tại Hà Nội, có khoảng 19% học sinh có dấu hiệu cong vẹo cột sống. Học sinh THCS có tỉ lệ bị bệnh cong vẹo cột sống cao nhất (22%), tiểu học 17%, THPT 18%. Cứ mỗi dịp hè, BV Việt Đức tiếp nhận gần cả trăm bệnh nhi, hầu hết khi đến khám, các em đã ở mức độ nặng do không có thông tin về bệnh và không biết nơi điều trị. Việc điều trị muộn sẽ dẫn đến các biến chứng không thể xử lý được.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh cong vẹo cột sống ở học sinh do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc ngoài giờ học các em thích xem tivi, chơi máy tính, ít tham gia vui chơi giải trí, hoạt động cơ bắp thể dục, thể thao… khiến thần kinh căng thẳng, quá tải cho hệ cơ xương.

Ông Thạch cho hay để nhận biết trẻ có bị cong vẹo cột sống hay không, các bậc phụ huynh cần theo dõi tư thế ngồi của trẻ. Nếu thấy trẻ hay ngồi lệch sang một bên, phần lưng không thẳng khi đi hoặc đứng thì rất có nguy cơ trẻ đã bị cong vẹo cột sống. Phụ huynh cũng có thể quan sát kỹ cột sống ở giữa lưng - nơi không bị các khối cơ che lấp, hoặc dùng tay miết dọc sống lưng của trẻ xem các đốt sống có nằm thẳng hay không (nếu thẳng thì trẻ bình thường). Bệnh cong vẹo cột sống thường gặp ở trẻ trong độ tuổi dậy thì (nữ 10-17 tuổi và nam 12-18 tuổi).

TX

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm