Nhiều bà bầu Australia nghiện rượu và thuốc lá

Theo kết quả khảo sát các phụ nữ Australia đang mang thai, khoảng 18% phụ nữ vẫn hút thuốc và 38% trong số họ vẫn uống rượu, trong đó phụ nữ càng trẻ tuổi thì hút thuốc càng nhiều và phụ nữ lớn tuổi hơn thì uống rượu nhiều hơn khi "có bầu."

Trong khi đó, việc theo dõi quá trình phát triển của hơn 10.000 trẻ em ở Australia kể từ năm 2004 đến nay, cho thấy có gần 37% số các bà mẹ dưới 25 tuổi hút thuốc trong thời kỳ mang thai, trong khi đó tỷ lệ này chỉ là 10% đối với các bà mẹ từ 30 tuổi trở lên. Số liệu này bao gồm cả những phụ nữ không thường xuyên hút thuốc.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy có tới 44% trong số những bà mẹ trên 30 tuổi uống rượu trong thời kỳ mang thai, trong khi đó tỷ lệ này là 25% ở những bà mẹ dưới 25 tuổi. Tình hình tài chính của một bà mẹ cũng ảnh hưởng đến việc người đó có hút thuốc hay uống rượu trong thời kỳ mang thai hay không.

Cụ thể, khoảng 36% trong số những bà mẹ có kinh tế nghèo hơn (thuộc nhóm có điều kiện kinh tế-xã hội thấp nhất) cho biết có hút thuốc trong lúc mang thai, còn tỷ lệ này chỉ là 4% trong số những phụ nữ khá giả hơn. Trong khi đó, có tới 52% trong số phụ nữ có điều kiện kinh tế-xã hội cao cho biết có uống rượu trong thời kỳ mang thai, nhưng ở những phụ nữ nghèo hơn thì tỷ lệ này chỉ là 23%.

Theo Đoàn Hùng/Sydney (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm