Nhật Bản: Phát hiện i-ốt phóng xạ trong sữa mẹ

4 trong số 9 phụ nữ này có sữa bị nhiễm i-ốt phóng xạ, với chỉ số cao nhất là 36.3 becquerel/kg - là của một bà mẹ đang nuôi con 8 tháng tuổi ở Kashiwa, tỉnh Chiba.

Nhật Bản: Phát hiện i-ốt phóng xạ trong sữa mẹ ảnh 1

Đo nồng độ phóng xạ cho dân ở Koriyama

Hiện tại, không có mức độ an toàn pháp lý về nồng độ phóng xạ trong sữa mẹ theo quy định của Uỷ ban An toàn hạt nhân. Tuy nhiên, lượng phóng xạ trong sữa mẹ nói trên thấp hơn nhiều so với giới hạn 100 becquerel/kg trong nước máy dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Trong sữa mẹ cũng không phát hiện cesium phóng xạ.

Những phát hiện do một nhóm công dân Nhật Bản tiến hành nghiên cứu, đã làm dấy lên mối quan ngại xung quanh tác động của cuộc khủng hoảng hạt nhân đối với bà mẹ và trẻ em.

"Chúng tôi chưa xác định được độ an toàn của sữa mẹ. Chúng tôi muốn chính phủ phải nhanh chóng tiến hành một cuộc điều tra mở rộng về vấn đề này" - Kikuko Murakami, người đứng đầu nhóm điều tra phát biểu với hãng tin Kyodo.

Kể từ trận động đất, sóng thần hôm 11/3/2011, nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đã rò rỉ phóng xạ ra bên ngoài. Các công nhân nhà máy tiếp tục phải vật lộn ngày đêm để từng bước ổn định hệ thống làm mát của các lò phản ứng.

Theo Ngọc Vân (Lao Động/Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm