Người Việt Nam đầu tiên nhiễm cúm A/H3N2 từ heo

Vào tháng 4-2011, một bé gái hai tuổi ở huyện Cần Đước, Long An đã được Trung tâm Cúm Quốc gia - Viện Pasteur (TP.HCM), Hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia khu vực phía Nam ghi nhận là mắc cúm A/H3N2 có nguồn gốc từ heo và đã điều trị khỏi bệnh tại BV Nhi đồng 1. Mới đây, kết quả xét nghiệm trên đã được Phòng xét nghiệm chuẩn thức của Tổ chức Y tế Thế giới tại Mỹ xác nhận.

Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam ghi nhận nhiễm cúm A/H3N2 có nguồn gốc từ heo, diễn biến bệnh nhẹ và không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người. Từ tháng 4-2011 đến nay không phát hiện thêm trường hợp nào mắc chủng cúm trên.

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNN), tính đến chiều 15-2, dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở 10 tỉnh, thành gồm Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Nam, Bắc Giang, Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng, Kiên Giang và Hà Tĩnh. Hiện dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục lan rộng. Chiều cùng ngày, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y, cho biết: Trong khi chưa có vaccine mới đặc trị đối với loại virus cúm gia cầm đã biến đổi, Cục Thú y đã khuyến cáo người dân tiếp tục dùng loại vaccine cũ.

MH - TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm