Ngày hiến máu tình nguyện 7-4: Trong máu có tâm!

BS Bùi Văn Thêm, Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM, nhìn nhận. Nhân Ngày hiến máu tình nguyện 7-4 năm nay, từ ngày 4 đến 10-4 có hơn 10 đơn vị trên địa bàn TP.HCM đăng ký hiến máu. Trong đó có các trường ĐH như Nông Lâm, Văn Lang, Tài chính-Kế toán; Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC); Trường Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an; UBND phường 13 (quận 10), phường 16 (Gò Vấp); Hội Chữ thập đỏ các quận Thủ Đức, Bình Tân… “Còn khá nhiều đơn vị đăng ký trong tuần này nhưng do không đủ xe lấy máu lưu động nên phải dời lại tuần sau” - BS Thêm nói.

Phong trào hiến máu tình nguyện ở TP.HCM cũng đã ghi nhận những cá nhân tham gia hiến máu nhiều lần, cụ thể là anh Nguyễn Hữu Thuận (37 tuổi, quận 7) và ông Lê Vũ Hoài Khanh (46 tuổi, quận Bình Tân).

Tham gia hiến máu từ tháng 6-1995, đến nay anh Thuận đã hiến gần 120 đơn vị máu. Chưa hết, không ít lần anh trực tiếp đến bệnh viện cho máu bệnh nhân. “Có lần tôi được Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM bảo đến Viện Tim cho máu một bệnh nhi đang mổ tim. Lúc tôi đến, bà và mẹ bệnh nhi nắm tay tôi khóc nấc, nói cháu bé là đứa con duy nhất của dòng họ. Sau khi được truyền máu, sức khỏe bệnh nhi dần hồi phục. Một lần nữa, bà và mẹ cháu bé nắm chặt tay tôi, nói lời cảm ơn” - anh Thuận nhớ lại.

Cũng như anh Thuận, từ tháng 6-1995 đến nay, ông Khanh hiến gần 100 đơn vị máu. “Tôi chắc rằng người nhận máu không bao giờ phủ nhận công ơn người đã hiến máu cho dù không biết mặt, chẳng biết tên. Một khi mang ơn người này, họ sẽ làm điều tốt đẹp cho người khác như là một cách trả ơn. Trong máu có tâm, ngẫm nghĩ không sai” - ông Khanh quan niệm.

Tại TP.HCM, trung bình mỗi tuần Trung tâm Hiến máu nhân đạo giao BV Truyền máu-Huyết học 2.500 đơn vị máu để phân bổ đến các bệnh viện thực hiện nhiệm vụ cứu người. Nguồn máu chủ yếu được nhận từ cán bộ, công chức, sinh viên, học sinh, người lao động, các tổ chức tôn giáo, quân đội… Do nhu cầu sử dụng máu để phục vụ cấp cứu ngày càng nhiều nên mỗi năm TP giao chỉ tiêu cho Trung tâm Hiến máu nhân đạo một tăng. Tuy nhiên, nhờ vào sự đóng góp hết mình của nhiều người nên lượng máu cung cấp cho các bệnh viện khá ổn định, kể cả thời điểm nghỉ hè và nghỉ tết Nguyên đán.

BS PHẠM VĂN QUÂN,
Phó Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm