Ngành y loay hoay tìm dược liệu sạch

Làm cách nào kiểm soát và phát triển nguồn dược liệu sạch, chất lượng là vấn đề đặt ra tại Hội thảo Phát triển dược liệu do tỉnh Hà Giang và Sở Y tế TP.HCM tổ chức.

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết để tình trạng dược liệu trôi nổi, kém chất lượng lưu hành là món nợ của ngành y tế. Theo bà Lan, TP.HCM có BV Y học cổ truyền và Viện Y Dược học dân tộc, 10 BV đa khoa, 23 BV quận/huyện có khoa Y học cổ truyền (YHCT) và hơn 1.000 phòng chẩn trị YHCT cùng hàng trăm cơ sở, nhà máy sản xuất thuốc Đông dược nên rất cần dược liệu nhưng không biết ai cung cấp nguồn dược liệu sạch.

Bác sĩ Lê Hùng, Phó Chủ tịch Hội Đông y TP.HCM, nói: Có bài thuốc hay mà dược liệu không tốt thì trở thành bài thuốc độc hại.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang, cho biết các chuyên gia từ Nhật, Hàn Quốc đã khảo sát và đánh giá dược liệu ở Hà Giang tốt, có điều kiện để phát triển. Chính phủ cũng đã cho phép Hà Giang thực hiện dự án 10.000 ha phát triển dược liệu gắn với xóa đói giảm nghèo với tổng kinh phí thực hiện từ nhiều nguồn hơn 3.000 tỉ đồng. Hà Giang cũng đề nghị Bộ Chính trị cho phát triển vùng dược liệu trung tâm của cả nước.

Bác sĩ Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng Y Dược học cổ truyền, Sở Y tế TP.HCM, chia sẻ nếu tập trung như Hà Giang thì bước đầu sẽ giúp có nguồn dược liệu chủ lực và cả về lâu dài. Ông Vinh cũng lưu ý cần sơ chế dược liệu trước khi chuyển vào TP.HCM để giảm chi phí, đảm bảo chất lượng. Sở Y tế TP.HCM sẽ tạo điều kiện cho các công ty ở Hà Giang đến thành phố tìm hiểu hệ thống cung ứng, làm cầu nối để đưa dược liệu chất lượng đến các BV, các phòng chẩn trị.

Trước đó, từ ngày 27 đến 30-6, đoàn công tác của Sở Y tế TP.HCM đã đến Hà Giang để khảo sát việc trồng dược liệu tại đây.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm