Nấm linh chi, vũ khí mới chống tăng cân

Những nhà nghiên cứu tại trường Đại học Chang Gung Đài Loan đã thí nghiệm trên chuột, chia chúng làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được cho ăn một chế độ giàu chất béo, trong khi nhóm thứ 2 cũng có cùng chế độ ăn nhưng còn được dùng chiết xuất liều lượng cao của nấm linh chi.

Sau 2 tháng, chuột được ăn nhiều chất béo ở nhóm 1 tăng cân đến 42 gram. Trong khi đó, chuột ở nhóm 2 được dùng chiết xuất nấm chỉ nặng 35 gram.

Những nhà nghiên cứu phát hiện rằng, khi ăn nhiều chất béo, nồng độ vi sinh khuẩn đường ruột thay đổi, trở nên mất cân bằng và dẫn đến tăng cân. Vi sinh khuẩn đường ruột trong nhóm chuột thứ 2 lại vẫn ở trạng thái cân bằng. Những nhà khoa học tin rằng tiến trình này cũng tương tự như ở con người.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy nấm linh chi ngăn ngừa béo phì liên quan đến chế độ ăn và làm giảm bớt tình trạng sưng viêm bằng cách điều chỉnh các thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột, duy trì tính toàn vẹn cho thành ruột,” những nhà nghiên cứu cho biết.

Nhóm chuột thứ 3, được nuôi bằng chế độ ăn bình thường vẫn là nhóm nhẹ cân nhất trong 3 nhóm chuột thí nghiệm. Nên những chuyên gia tin rằng nấm linh chi cũng không phải là loại thuốc “thần thánh” để giảm cân, nhưng nên được dùng phối hợp chung với các biện pháp giảm cân truyền thống khác.

“Các vi sinh khuẩn chắc chắn đóng vai trò then chốt trong việc tăng và giảm cân, và chúng cũng chắc chắn có liên quan đến việc tạo ra năng lượng từ thức ăn hàng ngày chúng ta nạp vào,” Colin Hill, nhà vi sinh vật tại Đại học Cork, Ireland nói.

“Nấm linh chi có hệ số an toàn cao, và nó có thành phần tương tự như các loại nấm mà chúng ta dùng hàng ngày. Nấm linh chi có thể được coi như một phương pháp tiện lợi để giảm cân cùng với các biện pháp thông thường khác như ăn kiêng, tập thể thao, sống lành mạnh,” đồng tác giả nghiên cứu John D. Young cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.