Mỹ “nhập khẩu” bệnh sởi

Tuy nhiên, từ đầu năm 2013 đến giờ Mỹ đã ghi nhận đến 175 ca, tạp chí JAMA thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ dẫn số liệu từ Trung tâm Phòng, chống bệnh tật Mỹ (CDC).

Trong số này có 52 ca từ các nước vào Mỹ, cùng với các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ, Philippines, gần một nửa số ca sởi đến Mỹ từ các nước châu Âu như Đức, Anh, Hà Lan, Ý, Pháp. Trong khoảng tháng 4-2012 đến tháng 3-2013, các nước châu Âu ghi nhận đến hơn 8.100 ca bệnh sởi.

90% người mắc bệnh sởi không qua tiêm ngừa. Theo CDC, đe dọa lớn nhất với bệnh sởi và cả với chương trình tiêm chủng Mỹ hiện tại là thái độ phản đối đưa con đi tiêm phòng của cha mẹ đang ngày càng tăng.

Giám đốc CDC Tom Frieden cảnh báo thái độ ngại ngùng tiêm chủng ngừa bệnh sởi hiện nay tại Mỹ có thể sẽ khiến bệnh lan tràn hơn, đe dọa đưa nước Mỹ trở lại thời kỳ gần như mỗi trẻ em Mỹ đều một lần bị sởi và hằng năm có hàng trăm trẻ chết.

Dù đã dần biến mất ở Tây bán cầu nhưng hiện sởi vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em toàn cầu (trung bình mỗi giờ có 18 trẻ chết), đặc biệt tại một số khu vực ở châu Phi và châu Á.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm