Mùa này, coi chừng viêm mũi dị ứng

Khi tiếp xúc với những dị nguyên (các yếu tố gây dị ứng), cơ thể sẽ có phản ứng nhằm mục đích tự vệ. Với đường hô hấp, mũi là bộ phận đầu tiên tiếp nhận những kích thích từ bên ngoài. Niêm mạc mũi được trang bị những thụ thể đa hệ để cảm nhận và thích ứng với những tác nhân đó.

Nhưng nếu sự tiếp xúc diễn ra quá liên tục thì bộ phận này không còn đủ khả năng chống đỡ, dẫn đến những phản ứng dị ứng. Bệnh viêm mũi dị ứng xuất hiện với những triệu chứng như nhảy mũi, ngứa mũi, mắt, nghẹt mũi (có khi phải thở bằng miệng, gây viêm họng, khô họng, viêm thanh quản). Bệnh nhân chảy nước mũi, có thể bị chảy mũi sau họng, gây khịt mũi, hắng giọng và ho. Chóp mũi viêm đỏ và trầy do chà xát thường xuyên cho đỡ ngứa. Mí mắt bị quầng thâm, sưng nề.

Viêm mũi dị ứng không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và khả năng làm việc của người bệnh. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến những biến chứng như viêm xoang, viêm mũi xoang nhiễm trùng, viêm họng, viêm tai giữa, hen. Do đó, việc phát hiện sớm và điều trị những phản ứng ban đầu là rất quan trọng.

Mùa này, coi chừng viêm mũi dị ứng ảnh 1

Viêm mũi dị ứng làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn. (Ảnh minh họa)

Trong kho tàng thuốc Việt Nam có nhiều loại thuốc tốt có tác dụng cao trong điều trị và phòng ngừa bệnh này như chỉ thực, quả nhàu. Chỉ thực là quả phơi khô của hơn 10 cây thuốc thuộc họ Cam Rutaceae được hái khi còn non, có tác dụng phá khí, tiêu tích và chữa ho, hen, đờm suyễn. Quả nhàu vẫn được dùng để làm thuốc êm dịu thần kinh giao cảm, chữa ho, hen.

Hiện nhiều loại thảo dược chữa viêm mũi dị ứng đã được bào chế bằng công nghệ hiện đại để ra thành phẩm dễ sử dụng hơn, chẳng hạn thuốc nhỏ mũi từ cây cứt lợn. Có sản phẩm còn kết hợp cả cây cỏ Đông y lẫn dược chất Tây y như Bacolis, bao gồm cao chỉ thực, cao quả nhàu và chất delta immune (có tác dụng tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng).

Ngoài việc dùng thuốc, bệnh nhân còn phải thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa, trước hết là tránh tiếp xúc với các dị nguyên bằng cách:

Đeo khẩu trang khi đi đường cũng như khi làm việc trong môi trường có nhiều bụi.

Luôn giữ nhà khô ráo, sạch sẽ, thoáng khí, hút bụi thuờng xuyên để loại bỏ những con mạt, nấm mốc.

Chú ý giữ vệ sinh vật nuôi trong nhà.

Một số lưu ý trong điều trị viêm mũi dị ứng

Chỉ chữa khỏi bệnh khi loại trừ dị ứng nguyên, tức cách ly khỏi các yếu tố gây dị ứng. Điều này rất khó, tuy nhiên các biện pháp sau cũng giúp được nhiều: Giữ ấm khi trời trở lạnh, tránh dùng thuốc và thực phẩm gây dị ứng, làm sạch, thông thoáng môi trường, tuyệt đối không nuôi hoặc tiếp xúc với vật nuôi gây dị ứng...

 Nên dùng thuốc phòng ngừa hơn là chữa phản ứng khi đã bị dị ứng (nên dùng thuốc corticoid xịt mũi an toàn hơn là dùng loại uống).

 Nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chữa trị đúng cách, bởi vì: Thường phải dùng kháng sinh cho các trường hợp viêm mũi bội nhiễm. Có khi phải dùng đến liệu pháp miễn dịch đặc hiệu, tức tìm cách giải dị ứng bằng nhiều đợt tiêm chích dị ứng nguyên nhằm giúp cơ thể thích ứng quen dần để không còn phản ứng dị ứng nữa. Có khi phải phẫu thuật để giải quyết các lệch lạc trong cấu trúc của mũi.

Tránh nhỏ mũi với thuốc co mạch lâu ngày sẽ bị viêm mũi do thuốc và nghiện thuốc nhỏ loại này, rất khó điều trị.

NSĐT (Theo SK&ĐS)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm