Một người chết, bốn người cấp cứu vì ăn nhầm so biển

Ông LNM (ngụ xã Vĩnh Hải, Thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng), một trong bốn bệnh nhân cho biết vào sáng 2-2, cả bốn người tới nhà ông LĐ làm mướn. Khi đang nạo đất họ bắt được một con sam nhỏ (con sam và con so khá giống nhau, đến nay chưa ghi nhận ngộ độc sam mà chỉ có ngộ độc so biển – PV). 

Con sam (bên trái) và con so. Ảnh: Chi cục VSATTP TPHCM 

Trong khi chờ sửa máy xúc đất, cả chủ đất và bốn người làm công nướng so nhậu với rượu trắng và một con cá bống cát. Hai tiếng sau ông LĐ kêu mệt được người nhà đưa về rồi ra trạm xá xã cấp cứu. Ở đây ông Đ được chẩn đoán ngộ độc so biển và tiến hành cấp cứu nhưng ông không qua khỏi. Bốn người còn lại cũng được trạm xá xã thông báo và chuyển lên tuyến trên.

Con sam và con so. Ảnh: TTO 

Tra cứu trên mạng cho thấy, sam biển và so biển là động vật giáp xác thân mềm, sống ở biển. Trên thế giới họ Sam (Xiphosuridae) có 4 loài, còn ở Việt Nam chỉ có 2 loài là sam biển (Tachypleus tridentatus) và so biển (Carcinoscorpius rotundicauda). Hình dạng hai con này gần giống nhau.

Tachypleus tridentatus dân gian gọi là sam biển (sam lớn) là loài được khai thác, sử dụng làm thực phẩm.

Carcinoscorpius rotundicauda dân gian gọi là so biển (sam nhỏ). So biển có độc tố tetrodotoxins, là một độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh với liều độc rất thấp. Hiện nay chưa có thuốc giải độc. Độc tố tetrodotoxin (như độc tính của độc tố ở cá nóc) tan trong nước, không bị nhiệt phá huỷ (nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại).

 

Triệu chứng và cách xử trí ban đầu khi bị ngộ độc so:

Triệu chứng bị ngộ độc do độc tố của so biển:

- Xuất hiện triệu chứng sau khi ăn từ 30 phút đến 60 phút.

- Triệu chứng chung: cảm giác tê môi, miệng, tay, chân và quanh vùng môi miệng; trạng thái thần kinh li bì, lơ mơ; toàn thân biểu hiện mệt; khó thở, huyết áp hạ...

Xử trí ngộ độc:

+ Phát hiện có dấu hiệu sớm (còn tỉnh táo): cần gây nôn chủ động; nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở có điều kiện về hồi sức cấp cứu (bệnh viện).

+ Chống rối loạn tim mạch, hô hấp, thần kinh và tiết niệu bằng dịch truyền, thuốc điều trị triệu chứng, thở ô xy, thở máy nếu suy hô hấp, máy tạo nhịp, lợi tiểu, lọc thận tùy theo biểu hiện của bệnh.

Theo TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm