Món ăn bài thuốc chữa bệnh từ đậu phụ

Đậu phụ là sản phẩm được làm ra từ đậu tương hay còn gọi là đỗ tương, đậu nành, rất giàu các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, magiê... Khi được phối kết hợp với một số gia vị và thực phẩm, đậu phụ sẽ có công dụng điều trị một số bệnh.

Các chế phẩm của đậu tương mang tới 90 - 95% protein, đây là nguồn protein thực vật có giá trị cao cung cấp cho con người. Trong hạt đậu còn chứa sắt, canxi, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa. Vitamin trong đậu tương có nhiều nhóm B đáng kể là vitamin B1, B2, B6, ngoài ra còn có vitamin E, acid pholic...

Nhiều nghiên cứu cho thấy, đậu tương chứa nhiều isoflavone và được coi là thực phẩm gia tăng nữ tínhgiúp bảo vệ phụ nữ giảm chứng bệnh như tim mạch, rối loạn tiền mãn kinh, ung thư và loãng xương nên đậu tương còn được mệnh danh là "thần dược" của phụ nữ. Nhiều nghiên cứu lâm sàng trên người và động vật đã trả lời chính xác điều này.

Người ta tính toán rằng, mỗi ngày ăn 2 miếng đậu phụ có thể thoả mãn nhu cầu canxi của cả ngày của 1 người. Ăn đậu phụ thường xuyên còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, thanh nhiệt, giải khát, làm sạch ruột và dạ dày, có lợi cho người thể chất nhiệt nóng, miệng hôi, hay khát hoặc người vừa mắc các chứng bệnh do nhiệt nóng.

Y học hiện đại cũng chứng minh, ngoài công dụng tăng cường dưỡng chất, hỗ trợ tiêu hoá, tăng cảm giác muốn ăn, đậu phụ còn rất có lợi cho sự phát triển của răng và hệ xương; giúp tăng cường hàm lượng sắt trong quá trình tạo máu. Không chỉ vậy, đậu phụ không chứa cholesterol, nên cũng là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, với hàm lượng estrogen thực vật phong phú, đậu phụ còn có tác dụng ngăn ngừa chứng loãng xương rất hiệu quả.

Để tham khảo và ứng dụng, dưới đây xin gợi ý cách dùng đậu phụ để trị một số bệnh thường gặp.

* Trị cảm cúm, trúng gió: Dùng 50g đậu phụ với 10 - 15g chao đậu và 5 nhánh hành lá nấu sôi. Ăn nóng, trùm chăn để ra mồ hôi giải cảm.

* Trị bệnh viêm khí quản: Lấy 500g đậu phụ, 60g đường mạch nha, với 1 ly nước ép dứa tươi. Đem đun sôi, sau đó ăn và uống cả nước, ngày 1 - 2 lần.

* Trị đờm suyễn: Chuẩn bị 500g đậu phụ, mỗi miếng đều khoét rỗng bên trong để vừa 10g đường đỏ. Sau đó hấp cách thuỷ 25 phút, rồi ăn liền trong 1 lần. Dùng liên tục 2 - 4 ngày.

* Trị tì vị suy hàn: Lấy 50g thịt dê nấu chín,rồi cho thêm 200g đậu phụ, 15g gừng tươi, nêm gia vị, dùng như món ăn. Cần dùng một tuần.

* Trị loét lở khoang miệng: Nấu chín 100g đậu phụvới 100g bí đao, và 10g lá sơn trà. Ngàyăn 1 - 2 lần.

* Chữa thiếu sữa sau sinh: Cho 150g đậu phụvà 50g đường đỏ đun sôi với lượng nước vừađủ. Đợi khi đường đỏ tan hết, cho thêm 50g rượu gạo, đun sôi thì ăn. Dùng mỗi ngày 1 lần, liên tục trong 5 ngày.

* Trị khí hư trắng ở nữ giới (bạch đới): Giã nát 10 hạt bạch quả (bỏ tâm, bỏ vỏ), hoà vào 1 bát nước đậu phụ đã xay rồi cho vào chung chưng cách thuỷ. Mỗi ngày uống 1 lần, dùng liên tục trong 3 - 5 ngày.

* Trị sốt cao không giảm ở trẻ nhỏ: Nấu 500g đậu phụ với 250g dưa chuột thành canh, uống thay nước cho tới khi hạ sốt.

* Trị đại tiểu tiện ra máu: Rang khô bã đậu phụ, tán thành bột, hoà cùng nước đường đỏ uống ngày 2 lần, mỗi lần 3 - 6g.

* Ngăn ngừa chứng loãng xương: Theo các nhà khoa học đã và đang chứng minh được nhiều lợi ích của sản phẩm này, như Isoflavones trong đậu tương có thể ngăn ngừa chứng loãng xương hoặc xốp xương. Isoflavones trong đậu tương có hiệu quả duy trì những tế bào xương thêm vững chắc, có khả năng khống chế các chứng tiền mãn kinh. Do đó hàng ngày ăn từ 1 - 2 thanh đậu phụ sẽ giúp ích cho phụ nữ từ độ tuổi trên 30.

Theo BS Hoàng Xuân Đại (Nhipcausuckhoe.com.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm