Mẹ bầu tăng cân nhiều dễ sinh con mắc bệnh tự kỷ

Mẹ bầu tăng cân nhiều dễ sinh con mắc bệnh tự kỷ ảnh 1
Mới đây, một nghiên cứu đã phát hiện ra rối loạn phổ tự kỷ thường gặp ở trẻ em có mẹ tăng từ 15kg trở lên trong quá trình mang thai. 
Những nghiên cứu trước đây đã xác định có sự liên hệ giữa việc tăng cân khi mang thai và bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này đã tìm ra những dấu hiệu rõ ràng về mối liên hệ giữa rối loạn phổ tự kỷ và sự tăng cân trong quá trình mang thai.
Nghiên cứu được tiến hành với trẻ sống ở Salt Lake, quận Utah và Davis, Mỹ. 
Nhóm thứ nhất gồm 128 trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ được so sánh với một nhóm gồm 10.920 trẻ bình thường ở cùng độ tuổi và giới tính. Trước đó, chỉ số cân nặng của các bà mẹ trong quá trình mang thai được theo dõi chặt chẽ.
Ở nhóm thứ hai, các nhà khoa học nghiên cứu về sự khác biệt giữ các bé mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ với anh chị em ruột không mắc bệnh của bé. Đã có 288 hồ sơ trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ ở quận Utah được mang ra nghiên cứu.
Kết quả thu được từ hai nhóm này cho thấy cân nặng của mẹ trong thời gian mang bầu có mối liên hệ với rối loạn phổ tự kỷ. Kết quả này được công bố trên Tạp chí Nhi khoa.
Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Deborah Bilder, trợ lý giáo sư tâm thần học tại Đại học Utah cho biết: "Những phát hiện này cho thấy, tăng cân trong quá trình mang thai không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra rối loạn phổ tự kỷ. Thực tế, việc tăng cân chỉ là nền tảng cho các rối loạn phổ tự kỷ, chẳng hạn như mức hormone bất thường hoặc viêm nhiễm.”
Theo tiến sĩ Bilder, những phát hiện từ cuộc nghiên cứu này là rất quan trọng vì chúng cung cấp manh mối trong việc tìm ra các tác nhân làm tăng nguy cơ bị rối loạn phổ tự kỷ./.
Theo Đẹp/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm