Lại xuất hiện bệnh nhân liên cầu heo

Hiện bệnh nhân này vẫn phải thở máy và trong giai đoạn nguy kịch với tiên lượng xấu. Bệnh nhân còn lại là nữ ở Thái Bình do tiên lượng xấu gia đình đã xin về trưa ngày 5.5. Cả hai bệnh nhân này đều làm nghề buôn bán lòng heo, tiết canh.

Trước đó, trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết hai bệnh nhân ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị nhiễm liên cầu heo. Một bệnh nhân đã tử vong sau khi vào cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Quảng Trị vào ngày 28.4. Bệnh nhân còn lại đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế. Ngoài ra, tại đây cũng đang điều trị cho một bệnh nhân có triệu chứng nhiễm liên cầu heo với các triệu chứng như xuất huyết ngoài da, suy thận, suy hô hấp, suy thần kinh và phải thở bằng máy. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, hiện cả nước có hai tỉnh là Nghệ An và Quảng Trị có ổ dịch tai xanh trên heo chưa qua 21 ngày.

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, phó trưởng khoa cấp cứu, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh liên cầu heo có thể lây cho người. Hiện nay, chưa có bằng chứng bệnh liên cầu khuẩn có thể lây trực tiếp từ người sang người. Heo mang vi khuẩn là nguồn lây nhiễm chính. Người bệnh có triệu chứng sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, ù tai, điếc, cứng gáy, rối loạn tri giác... xuất huyết đa dạng ở một số nơi trên cơ thể. Một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc tiêu hoá: sốt, đi cầu nhiều lần, phân lỏng, cơ thể lạnh, run... trước khi có biểu hiện của viêm màng não. Trường hợp nặng sẽ có biểu hiện sốc nhiễm độc, truỵ mạch, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng... hôn mê và tử vong.

Theo Lệ Hà (SGTT.VN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm