Không ai quản lý xăm mình

Sự kiện cô gái bị xăm hình con rết trên mặt thời gian qua gây sự phẫn nộ trong dư luận. Bên cạnh việc yêu cầu xử lý người bắt ép cô gái phải xăm hình, dư luận cũng đặt câu hỏi với chủ tiệm xăm, tại sao lại góp phần làm xấu gương mặt của cô gái trẻ? Và vấn đề đặt ra là có cơ quan nào quản lý loại hình kinh doanh này và thái độ của các chủ tiệm xăm mình trước những yêu cầu quái dị của khách hàng sẽ như thế nào?

Thích thì… chiều!

Mang bộ dạng của một gã chán đời với cái đầu hớt trọc và bộ quần áo xốc xếch, tôi bắt đầu đến gặp những người làm nghề xăm mình.

Đầu tiên, tôi tìm đến ông Hùng, một người xăm hình dạo đang tá túc trong một phòng trọ trên đường Dương Quảng Hàm (Gò Vấp, TP.HCM). Nghe tôi nói muốn xăm hình đầu lâu nơi chỗ kín, ông Hùng cười khì, nói… chuyện nhỏ. Nói xong, ông Hùng lôi trong tủ ra ba quyển catalogue cũ mèm, in đủ thứ hình từ bông hoa, con cá đến đầu lâu, mặt quỷ, rắn rết, bọ cạp… Sau khi tôi chấm hình đầu lâu có hai con mắt rực lửa, ông Hùng ra giá 800.000 đồng. “Anh yên tâm, xăm hơn 1 tiếng là xong” - ông Hùng nói.

Tôi tiếp tục đến tìm ông Minh cũng làm nghề xăm dạo đang ở trọ trên đường Lê Quang Định (Bình Thạnh, TP.HCM). Nghe tôi nói muốn xăm hình… con rít trên mặt giống như cô gái ở Vũng Tàu, ông Minh há mồm ngạc nhiên: “Từ trước tới giờ tôi chỉ xăm ở tay, chân, lưng, ngực hoặc chỗ nhạy cảm, chưa có ai đòi xăm ở mặt” - ông Minh phân bua. Tôi khoát tay, gằn giọng: “Tôi đang chán đời, muốn đóng dấu ấn trên mặt để mọi người biết. Ông có xăm hay không thì nói, để tôi tìm mối khác”. Sợ mất khách hàng quai quái, ông Minh nhanh miệng: “Nếu anh muốn, tôi chiều nhưng sau này đừng tìm tôi bắt đền”.

Không ai quản lý xăm mình ảnh 1

Xăm đầu rồng chưa đủ, người thanh niên tiếp tục xăm thêm bông hoa. Ảnh: TRẦN NGỌC

Xăm mặt phải viết cam kết

Ngán ngẩm với cánh xăm hình dạo, tôi thử tìm đến những người xăm có cửa tiệm, địa chỉ hẳn hòi. Tại cửa tiệm Tattoo Đạt Phú Nhuận (Phú Nhuận), nghe tôi nói muốn xăm hình quái thú nơi… nhạy cảm, người chủ tiệm tên Đạt gật đầu, đồng thời đưa tôi quyển catalogue chứa đầy hình ảnh ma quái, kỳ dị. “Xăm hình gì, xăm chỗ nào là ý thích của anh, chúng tôi phục vụ. Nhưng anh hãy suy nghĩ kỹ càng vì xăm thì dễ, xóa thì khó” - anh Đạt nói.

Theo anh Đạt, xăm hình ở chỗ kín là ý thích riêng của khách hàng, phải tôn trọng. Tuy nhiên, trong trường hợp khách yêu cầu xăm hình trên mặt, nếu lý do khách đưa ra không thuyết phục thì tiệm sẽ từ chối, cho dù khách có trả nhiều tiền. “Trước khi xăm chúng tôi luôn tư vấn kỹ càng cho khách và không ngại từ chối những trường hợp lương tâm cảm thấy không cho phép” - anh Đạt nói.

Anh Thiên, chủ tiệm Saigon Ink (quận 1), không ngạc nhiên khi biết tôi có ý định xăm hình quái thú trên mặt. Anh mở lời: “Hãy suy nghĩ kỹ vì hình xăm sẽ theo anh suốt cuộc đời, khó xóa bỏ. Nếu anh vẫn quyết định xăm ở mặt, chúng tôi sẽ làm với điều kiện anh phải viết cam kết!”. Anh chủ tiệm nói tiếp: “Có thể anh đang bị chấn động tâm lý nên vội quyết định xăm hình ở mặt. Đừng để phải ân hận cả đời do một phút nông nổi. Trước đây cũng có người yêu cầu như anh do ức chế tâm lý, sau khi định tâm họ đã từ bỏ ý định”.

Không hiếm yêu cầu vô lý

Tiệm Saigon Ink có quy định chỉ xăm cho những người đủ 18 tuổi trở lên. Trong trường hợp khách dưới độ tuổi này phải có cha mẹ đi cùng, đồng thời làm cam kết hẳn hòi. Chủ tiệm khẳng định: “Chúng tôi phục vụ theo sở thích của khách. Tuy nhiên, nếu khách yêu cầu xăm những hình ảnh, câu chữ nhạy cảm, liên quan đến tôn giáo, chính trị, pháp luật… chúng tôi thẳng thừng từ chối”.

Trên thực tế đã có không ít khách hàng bị tiệm từ chối. Anh Thiên kể, có lần sáu, bảy em độ 14-15 tuổi, lứa tuổi nổi loạn, vào tiệm đòi xăm hình con rắn trên… lỗ rốn. Cách đây không lâu, một khách nữ đến tiệm yêu cầu xăm tên một người đàn ông tại chỗ kín. Vài ngày sau, một khách nữ khác đến tiệm cũng yêu cầu y hệt. Thấy có sự trùng hợp lạ lùng, nhân viên tiệm dò hỏi mới biết những người khách này là “con bệnh” của một “pháp sư”. Để hết bệnh, vị “pháp sư” buộc “con bệnh” phải xăm tên ông ta vào chỗ kín. “Biết rõ nguyên nhân, tiệm của tôi đã từ chối xăm cho những “con bệnh” khác, cho dù họ nài nỉ trả tiền cao” - anh Thiên nói.

Theo anh Đạt, chủ tiệm Tattoo Đạt Phú Nhuận, cơ quan chức năng khi kiểm tra không hỏi đến hình xăm, kể cả hình quái thú, kỳ dị. Do mỗi người có sở thích riêng nên tiệm phải thiết kế nhiều hình ảnh. Cùng một tấm ảnh, người bảo quái thú, người cho là quái dị, còn dân trong nghề thì xem tất cả đều là ảnh nghệ thuật.

Bỏ ngỏ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các tiệm xăm mình hoạt động dưới nhiều loại hình. Một tiệm xăm ở quận Phú Nhuận, giấy phép do UBND quận cấp ghi loại hình kinh doanh là “xăm hình nghệ thuật”. Còn chủ một tiệm xăm khác thì cho biết mình mở tiệm xăm dựa trên giấy phép kinh doanh một loại hình nghệ thuật khác do Sở KH&ĐT cấp.

Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết lâu nay không có doanh nghiệp nào đăng ký dịch vụ xăm mình. Nếu có thì Sở sẽ lấy ý kiến của Sở Y tế. Việc xăm mình cũng làm chảy máu như là xăm mắt, xăm môi, do đó thuộc Sở Y tế quản lý.

Trong khi đó, BS Phan Kim Bình, Phó chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho rằng trong các quy định không đề cập loại hình kinh doanh xăm mình nên ngành y tế chưa thể quản lý. Tuy nhiên, do xăm mình có liên quan đến sức khỏe (dụng cụ, máu…) nên khi cấp giấy phép, UBND quận, huyện hoặc Sở KH&ĐT TP.HCM cần tham khảo với cơ quan y tế.

T.NGỌC - Q.NHƯ

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm