Hơn 80% phụ nữ không nghi ngờ về khả năng sinh sản của chồng

Theo kết quả khảo sát trên 1.000 phụ nữ Châu Á, trong đó có Việt Nam, về vấn đề vô sinh, hiếm muộn, lỗ hổng kiến thức về khả năng sinh sản là nguyên nhân chính để lựa chọn điều trị vô sinh.

Cụ thể, các cặp vợ chồng ở nước ta không thể tự nhận biết được tình trạng sinh sản của họ. Nguyên nhân chính do ngại đi khám các vấn đề tế nhị.

Dù đã cố gắng có thai trong vòng 6 tháng nhưng 70% phụ nữ được hỏi không nghi ngờ về sức khỏe sinh sản của họ và đáng buồn là có tới 83% trong số họ không nghi ngờ về khả năng sinh sản của người chồng (trong khi tỷ lệ vô sinh hiếm muộn của cả 2 giới là bằng nhau); 56% không biết rằng người đàn ông có thể mắc vô sinh ngay cả khi vẫn sản xuất được tinh trùng và 45% không biết rằng đàn ông vẫn có thể bị vô sinh khi vẫn có thể đạt được sự cương dương…

Chỉ có 43% số phụ nữ được khảo sát trong khu vực hiểu được rằng họ là cặp vợ chồng vô sinh nếu sau 1 năm cố gắng mà không có thai; 36% phụ nữ trên 40 tuổi khó có con hơn phụ nữ 30 tuổi; 75% không biết béo phì có thể làm giảm khả năng sinh sản; 60% không biết rằng phụ nữ không có kinh nguyệt không có khả năng có thai.…  Điều này cho thấy nhiều phụ nữ không tìm được sự giúp đỡ hoặc điều trị để cải thiện cơ hội thụ thai đặc biệt là phụ nữ trên 35 tuổi.

Bình luận về những phát hiện trong nghiên cứu trên, Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Viết Tiến nói: “Kết quả nghiên cứu Khởi nguồn từ các gia đình Châu Á có thể là chỉ điểm của những rào cản tiềm ẩn nhằm giúp phụ nữ và các cặp vợ chồng nên tìm kiếm và tiếp nhận khi lập kế hoạch có con, đặc biệt đối với những gia đình gặp khó khăn về việc có thai.

Kết quả nghiên cứu cũng nhấn mạnh điều quan trọng là tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức về động tác và các vấn đề y tế đến khả năng sinh sản, cũng như các lựa chọn điều trị sẵn cho các bệnh nhân có thể bị vô sinh”.

Chăm sóc vấn đề sinh sản là một vấn đề đáng quan tâm cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Ở nước ta có 15 trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, những trung tâm lớn nhất là Bệnh viện phụ sản Trung ương, bệnh viện Từ Dũ mỗi năm đón nhận 2.500 đến 3.000 chu kì.

Chi phí điều trị cho 1 trường hợp vô sinh hiếm muộn là từ 1000 usd đến 3000 usd, bằng 1/10 so với các nước phát triển mà tỷ lệ thành công không thua kém gì so với các nước trên thế giới (khoảng 30 đến 50%).

 
Theo Thiên Lam (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm