Hiểu tầm quan trọng của thuốc giảm đau

Tháng 9, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đề nghị các công ty dược sản xuất thuốc giảm đau phải khuyến cáo trên bao bì mạnh hơn nữa về nguy hiểm của việc lạm dụng. Tuy nhiên, điều này không đúng với nhiều nơi khác.

Khảo sát được thực hiện ở các khu vực mới nổi và đang phát triển như châu Phi, châu Á, Trung Đông, Mỹ La tinh, vùng Caribe (tổng dân số hơn 4 tỉ người). Nội dung khảo sát là tình trạng kiểm soát các loại thuốc giảm đau được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo là cần thiết cho các bệnh nhân ung thư như codein, oxycodone đường uống, fentanyl đường truyền, morphine đường uống, morphine đường tiêm, thuốc ngủ methadone đường uống.

Kết quả, phần lớn các nước đều có quy định kiểm soát tiếp cận thuốc giảm đau chặt quá mức, chủ yếu vì lo ngại nguy cơ thuốc giảm đau sẽ gây nghiện. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, ý định tốt đẹp này đã gây hậu quả nặng nề là làm giảm năng lực của ngành y tế trong các trường hợp giảm đau cần thiết như ung thư.

GOPI đề nghị các nước có chính sách hạn chế quá mức sự tiếp cận thuốc giảm đau nên lường trước hậu quả không mong muốn và thay đổi thái độ. Để cải thiện tình trạng này, các chính phủ cần cải cách quy định kiểm soát thuốc giảm đau, bên cạnh đó cần đào tạo bác sĩ sử dụng và kê đơn thuốc giảm đau một cách an toàn và có trách nhiệm để tránh gây nghiện cho bệnh nhân.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm