Hạt dưa Tết chứa phẩm màu độc hại gây ung thư

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM (Sở Y tế) cho biết, những loại thực phẩm chứa chất độc gồm hạt dưa và ớt bột. Cả 3 mẫu sản phẩm cho kết quả dương tính với rhodamine B đều có màu sặc sỡ.

Theo kết quả xét nghiệm, các chuyên gia cho rằng chất rhodamine B có thể có trong các loại màu công nghiệp mà nhà sản xuất đã sử dụng để nhuộm màu cho sản phẩm.

Cũng trong tuần qua, đoàn thanh tra Sở Y tế TP HCM đã tiến hành thanh tra một số cơ sở sản xuất lạp xưởng và mứt phục vụ Tết. Thực tế cho thấy nhiều cơ sở có quy trình sản xuất chưa đạt vệ sinh. Đã có 25 cơ sở bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm.

"Nhiều xưởng vẫn chế biến sản phẩm dưới sàn nhà ẩm thấp, các loại nguyên liệu làm mứt và lạp xưởng vẫn chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân viên làm việc chưa khám sức khỏe...", một cán bộ thanh tra cho biết.

Sau những phát hiện trên, Sở Y tế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở Công thương tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, lưu thông đối với mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết thường được tẩm màu như lạp xưởng, mứt, hạt dưa trên thị trường.

Các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ bị tịch thu, tiêu hủy.

Nhằm tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đại diện Sở Y tế TP HCM khuyến cáo người dân phải chú ý thức ăn trong ngày Tết cần chú ý đến nguồn gốc sản phẩm. Đặc biệt, không nên chọn những loại thức ăn có màu sắc quá sắc sỡ vì nhiều khả năng đã được tẩm màu công nghiệp độc hại.

Theo Trung Hào (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.