Giữ sức khỏe mùa lễ hội

Giữ sức khỏe mùa lễ hội ảnh 1
Sau những bữa ăn linh đình, người ta hay bị hoảng hốt với trọng lượng “dư” - Ảnh: Shutterstock

Thông thường chúng ta có khuynh hướng theo chế độ ăn nghiêm nhặt hơn, để sửa chữa, sau khi “thả ga” từ bữa này qua bữa khác. Nhưng coi chừng việc này không đem lại kết quả như mong muốn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta không nên:

- Kiểm tra trọng lượng thái quá: trọng lượng cơ thể của một người có thể dao động từ 0,5 - 1 kg trong ngày, thậm chí từ 1 - 1,5 kg sau những bữa ăn thịnh soạn có kèm theo rượu bia do tình trạng giữ nước. Tốt nhất nên chờ 48 giờ sau hãy cân lại.

- Bỏ bữa ăn sáng: mặc dù không đói sau những bữa tiệc, nhưng bỏ bữa ăn sáng sẽ khiến cho bạn ăn trưa và tối nhiều hơn. Nhiều báo cáo cho thấy những người có bữa ăn sáng đều đặn thường gầy và sức khỏe tốt hơn những người bỏ cữ này. Chỉ một phần trái cây thích hợp, một lát bánh mì hoặc một chén ngũ cốc lót dạ là đủ.

- Tập luyện quá mức: nếu hằng ngày bạn vẫn có thói quen tập luyện với dụng cụ thì nay đừng nên lạm dụng bằng cách tăng giờ tập với mục đích đốt cháy nhanh calorie thừa. Khi chuyển qua vận động kéo dài như vậy, bạn có nguy cơ tự làm tổn thương mình. Lúc này nên đi bộ nhanh để giúp tiêu hóa và loại bỏ chướng hơi.

- Ăn nhiều hơn ngủ: theo nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ) thì những người chỉ ngủ 4 tiếng mỗi đêm sẽ có nguy cơ thèm ăn vặt hơn những người ngủ đủ 8 tiếng. Trong lúc ngủ, não sẽ tự nuôi dưỡng mình bằng cách lùng sục các kho dự trữ đang dư thừa. Nên có vài đêm ngon giấc để tránh phải ăn vặt.

- Kiêng hết chất béo, chất ngọt: người ta có thể làm như vậy trong vài ngày, thậm chí vài tuần. Nhiều báo cáo cho thấy chế độ giảm cân tốt là có sự bổ sung chừng mực của tất cả các nhóm hoặc là quay lại với chế độ ăn thường ngày, có tăng thêm khẩu phần trái cây và rau quả. 

Làm thế nào để... ăn ít khi dự tiệc ?

Chọn tô đĩa nhỏ: Khi ăn tiệc buffet, bạn nên chọn chén đĩa cỡ nhỏ. Cách này sẽ giúp bạn giảm lượng thực phẩm nạp vào cơ thể.

Tập trung “cao độ” khi ăn uống: Điều này nghe có vẻ buồn cười song bạn không nên làm cùng lúc nhiều việc khi ăn uống. Nếu vừa ăn vừa xem ti vi, loay hoay với điện thoại di động hoặc đọc sách, bạn sẽ dễ ăn nhiều. Đó là vì bạn không tập trung vào món ăn và cũng không kịp nhận ra thời điểm mình đã no bụng.

Uống nước: Nếu cảm thấy đói, bạn hãy uống một ly nước rồi mới ăn. Tạo thói quen uống nước trước khi ăn, điều này sẽ khiến bạn ăn ít hơn, vì nước giúp bạn “hiểu” là cần phải nạp thêm bao nhiêu thức ăn thì đủ.

Ăn chậm: Không bao giờ ăn uống vội vàng vì bạn sẽ khó kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Ngoài ra, cũng nên tạo thói quen nhai từ từ. Thức ăn được nghiền nhỏ sẽ dễ tiêu hóa hơn.

M.Duyên

Theo  Minh Quân (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm