Giao lưu trực tuyến: Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM

Trước thực tế nêu trên, cơ quan quản lý có những biện pháp gì để giám sát nguồn thịt đang lưu thông trên thị trường? Liệu nguồn thịt không nguồn gốc có tiếp tục lọt cửa ải, vào TP.HCM và có mặt trong nhà hàng, quán cơm, bếp ăn tập thể...? Nhiều câu hỏi được đặt ra cho nhà quản lý trong buổi giao lưu trực tuyến về “Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM” do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức từ lúc 9 giờ đến 11 giờ thứ Tư (14-3) trên trang web của báo.

Khách mời:

+ Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM.

+ Bà Trương Thị Kim Châu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM.

+ Ông Nguyễn Chính Pháp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin.

Giao lưu trực tuyến: Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM ảnh 1

Đơn vị tài trợ: Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin
Nhuan - Nam 34 tuổi
Xin ông Pháp trả lời câu hỏi của tôi: Công ty Tân Việt Sin có cam kết với khách hàng là chỉ cung cấp sản phẩm đạt chất lượng và vệ sinh thực phẩm không?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:
Công ty chúng tôi luôn coi trọng vấn đề trên và chỉ cung cấp sản phẩm đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dùng, bằng chứng là nhiều năm liền Công ty Tân Việt Sin đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức.
Kieu Thu - Nữ 38 tuổi
Trong "thập diện mai phục" thịt bẩn hiện nay, nhờ các chuyên gia cho tôi lời khuyên nên ăn thịt gà, vịt, heo hay không? Nên mua loại còn sống mới làm hay laoị đã làm sẵn, loại ướp lạnh?
Giao lưu trực tuyến: Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM ảnh 2
Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM. Ảnh: HUYỀN VI
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:

Thịt là thực phẩm thiết yếu cho nhu cầu hằng ngày, do đó chúng ta không thể không dùng. Người tiêu dùng chọn loại thịt nóng hay ướp lạnh, đông lạnh tùy theo nhu cầu sử dụng của mình. Tuy nhiên để tránh mua nhầm thịt kém phẩm chất, không đảm bảo vệ sinh, chúng ta nên mua thịt tại các cửa hành, quầy sạp chính danh, có kiểm soát của cơ quan thú y; thịt cần có độ tươi, màu sáng, mặt cắt đàn hồi tốt, không nên chọn các loạt thịt nạc sát da, lớp mở quá mỏng, có nghi ngờ sử dụng chất cấm để tăng trọng.

Giao lưu trực tuyến: Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM ảnh 3

Các chuyên gia đang trả lời bạn đọc. Ản: HUYỀN VI

Le Hoai Huong - Nữ 30 tuổi
Báo chí đăng tin gần đây cho rằng ở TP.HCM nhiều mẫu thịt heo xét nghiệm bị nhiễm các chất tăng trọng, kích thích gốc B-Agonists. Các chất này rất độc, ảnh hưởng cơ, hệ thần kinh, thậm chí bị ung thư, có đúng không? Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM có từng lấy mẫu thịt heo trong nhà hàng, quán ăn, bếp ăn công nghiệp... để xét nghiệm chất cấm gốc B-Agonists chưa?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Chào chị Hương!
Theo quy định, các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn công nghiệp... sử dụng nguồn nguyên liệu dùng chế biến thực phẩm phải có nguồn gốc an toàn, qua thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện việc sử dụng nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch động vật thì chủ cơ sở sẽ bị xử phạt hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm động vật không đảm bảo an toàn này mà không cần xét nghiệm.
Việc kiểm soát an toàn thực phẩm trên sản phẩm động vật tại TP.HCM được cơ quan thú y thành phố kiểm soát khá chặt chẽ, bài bản. Cho đến nay, ngành y tế vẫn chưa nhận được thông tin cảnh báo cũng như đề nghị phối hợp kiểm tra về chất này trên các cơ sở dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, qua kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ thì các đoàn thanh, kiểm tra sẽ lấy mẫu kiểm tra.
Trân trọng.
Xuan Hoa - Nữ 24 tuổi
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm có cùng Chi cục Thú y kiểm tra nguồn thịt trên thị trường không?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM phối hợp chặt cẽ với Chi cục Thú y TP, Chi cục Quản lý thị trường TP kiểm tra thường xuyên sản phẩm thịt đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Hiện nay các đoàn liên ngành này đang tăng cường hoạt động.
Trần Thị Thanh Hà - Nữ 34 tuổi
Theo tôi được biết, Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng công bố trên báo, đài các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm gian dối, vi phạm điều kiện vệ sinh thực phẩm. Xin hỏi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, từ đầu năm 2012 đến nay đã phát hiện bao nhiêu doanh nghiệp vi phạm, bị đình chỉ? Sao không công bố lên báo đài?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Tính từ đầu năm 2012 đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp Thanh tra Sở Y tế tiến hành thanh tra 100 cơ sở thực phẩm, phát hiện vi phạm 50 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 12 cơ sở, 9 cơ sở có sản phẩm thực phẩm buộc tiêu hủy.
Việc công bố thông tin đối với cơ sở vi phạm sẽ được thanh tra Sở Y tế tiến hành theo đúng luật thanh tra, tức sau khi có kết luận thanh tra. Được biết hiện nay thanh tra Sở Y tế vẫn đang tiến hành hoàn tất hồ sơ để xử lý vi phạm (kết quả xét nghiệm, củng cố chứng cứ…), do vậy chưa kết thúc thanh tra và chưa có kết luận thanh tra được nên chưa công bố thông tin được.
Hai Thành - Nam 50 tuổi
Nhà tôi thỉnh thoảng có mua hàng đông lạnh của Tân Việt Sin. Xin hỏi nguyên liệu sản xuất cá viên, tôm viên, bò viên, há cảo... được Công ty Tân Việt Sin sử dụng có nguồn gốc lấy từ đâu?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:

Nguồn nguyên liệu chủ yếu chúng tôi nhập là thịt cá phi lê đã qua sơ chế từ nhà cung cấp có uy tín và chúng tôi chỉ sử dụng một số phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm, đặc biệt công ty chúng tôi không sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm.

Giao lưu trực tuyến: Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM ảnh 4

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, ông Nguyễn Chính Pháp và bà Trương Thị Kim Châu (từ trái sang). Ảnh: HUYỀN VI

Nguyen Thanh Tuan - Nam 37 tuổi
Đang mùa dịch cúm gia cầm, tôi thấy cháo vịt khu Thanh Đa, các cửa hàng gà rán vẫn hoạt động bình thường. Vậy Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM có kiểm tra những nơi đó xem vịt, gà có nguồn gốc không?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Việc kiểm tra an toàn thực phẩm được thực hiện theo phân cấp quản lý, được biết thực hiện chỉ thị của UBND TP.HCM về việc tăng cường các biện pháp phòng chống cúm gia cầm có khả năng lây truyền sang người, các đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm đang hoạt động trên địa bàn quản lý. Trọng tâm kiểm tra là các cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, cơ sở có sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm. Các cơ sở nếu chấp hành đúng các quy định pháp luật, không có vi phạm hay bị đình chỉ thì vẫn hoạt động bình thường.
Qua kiểm tra ghi nhận các quán cháo vịt khu Thanh Đa tại phường 27, quận Bình Thạnh tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm trong chế biến, nguồn gốc vịt rõ ràng, đã qua kiểm dịch sản phẩm động vật đầy đủ.
Bạn đọc - Nam 22 tuổi
Mấy ngày qua báo chí cứ liên tục đưa tin thịt không nguồn gốc, hôi thối từ các tỉnh đưa vào TP.HCM. Chắc chắn số thịt này vào nhà hàng, quán ăn, quán nhậu, bếp ăn công nghiệp... Cho hỏi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP có kiểm tra các nơi nói trên không? Có phát hiện gì không?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:

Trước hết xin được nói rõ là chúng ta có thể khẳng định không phải toàn bộ các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu, bếp ăn công nghiệp... trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ sản phẩm thịt gia súc, gia cầm không đảm bảo an toàn nêu trên vì nhiều lý do:

1.    Các cơ sở thực phẩm, nhất là các đơn vị có thương hiệu phải bảo vệ uy tín, thương hiệu của mình.

2.    Các nhà hàng, bếp ăn công nghiệp, cơ sở dịch vụ ăn uống lớn và vừa tại TP.HCM đã được hướng dẫn và triển khai 3 bước tự kiểm tra tại đơn vị, trong đó bước 1 là tự kiểm tra nguồn nguyên liệu đưa vào chế biến.

3.    Chế độ thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm trên nhóm đối tượng này được tiến hành thường xuyên, đồng bộ từ thành phố đến quận/huyện và phường/xã, chưa ghi nhận việc phát hiện và xử lý đối với việc việc tiêu thụ sản phẩm thịt không đảm bảo an toàn trong các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Hiện nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đang thực hiện kiểm tra an toàn thực phẩm trên nhóm đối tượng cơ sở cung cấp suất ăn sẵn trên địa bàn thành phố. Cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa phát hiện việc tiêu thụ sản phẩm thịt không đảm bảo an toàn trên nhóm đối tượng này.

4.    Việc tăng cường kiểm soát tại các chốt giao thông, cửa ngõ của thành phố cũng như việc thông tin các trường hợp phát hiện vi phạm trên phương tin thông tin đại chúng cũng là một giải pháp tốt để người tiêu dùng cảnh giác, tố giác khi phát hiện có vi phạm cho cơ quan chức năng.

Giao lưu trực tuyến: Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM ảnh 5
 

Một công nhân - Nữ
Chúng tôi là công nhân trong khu công nghiệp, phải ăn cơm do bếp của công ty nấu, nhưng công ty lại thuê người bên ngoài vào nấu. Không biết thực phẩm chế biến được mua ở đâu, Chi Cục An toàn êệ sinh thực phẩm có kiểm tra nguồn gốc thịt heo, thịt bò… tại các bếp ăn của các công ty không?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Các bếp ăn có sử dụng thực phẩm có nguồn gốc động vật phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và có giấy chứng nhận kiểm tra của cơ quan thú y; các cơ quan chức năng về y tế, về thú y có định kỳ và đột xuất kiểm tra cơ sở.
Một độc giả - Nam
Tôi ở gần một công ty sản xuất khô bò. Tôi thường xuyên thấy công ty này nhập thịt heo, hỏi một số công nhân thì được biết để sản xuất khô bò. Nếu như thế thì kinh doanh không trung thực, lừa người tiêu dùng. Xin hỏi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, trong trường hợp này hoặc những trường hợp tương tự tôi có thể báo cho Chi cục An toàn thực phẩm để báo đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra có được không? Số điện thoại?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:

Đề nghị ông/bà vui lòng liên lạc với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm chúng tôi qua số điện thoại 08.3504 0418 khi ông/bà phát hiện những bất thường hoặc nghi ngờ về việc thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Thanh Thuy - Nữ 22 tuổi
Nhà tôi không có tủ lạnh, vậy sản phẩm cá viên, bò viên, tôm viên của Tân Việt Sin để được bao lâu nếu không có tủ lạnh?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:
Tất cả những sản phẩm nói trên đều là hàng đông và để mát nên phải bảo quản lạnh. Nếu không có tủ lạnh bạn nên để nơi thoáng mát và sử dụng trong ngày.
Giao lưu trực tuyến: Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM ảnh 6
Ông Nguyễn Chính Pháp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Tân Việt Sin
THU CUC - Nữ 35 tuổi
Cho hỏi hiện Công ty Tân Việt Sin đưa ra thị trường bao nhiêu mặt hàng? Các mặt hàng này có đăng ký tiêu chuẩn sản phẩ̀m không?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:
Công ty chúng tôi sản xuất rất nhiều loại sản phẩm, chẳng hạn như cá viên, tôm viên, há cảo Hôngkông, bò viên, chả giò, da giòn... Tất cả đều có chứng nhận sản phẩm của Bộ Y tế.
Nguyễn Thị Đào - Nữ 35 tuổi
Beta Agonist là chất để giảm mỡ tăng nạc gia súc, gia cầm. Giò chả được làm từ thịt nạc là chính, vậy làm cách nào để thử Beta Aagonist trong giò chả? Nhà sản xuất nếu không mua những loại thịt bẩn để làm giò chả thì làm sao có lãi?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:

Để kiểm tra các chất tồn dư thuộc nhóm B Agonist, có thể gởi mẫu đến phòng xét nghiệm để kiểm tra. Hiện nay theo quy định sử dụng XN ELIZA và sắc ký khí khối phổ LC/MS để xác định, tuy nhiên cũng có thể dùng test nhanh để kiểm tra ngay theo yêu cầu kinh doanh. 

L.Phụng - Nữ 26 tuổi
Xin hướng dẫn giùm tôi cách phân biệt thịt "sạch" và thịt "bẩn"? Làm sao biết thịt heo ngoài chợ bán có bị nhiễm chất cấm hay không? Có phải thịt ít mỡ, nạt dày hơn bình thường là có sử dụng chất làm bung vai, nhiều thịt?

Giao lưu trực tuyến: Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM ảnh 7

Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:

Chúng ta có thể dễ nhận ra thịt tươi hoặc thịt ôi, kém phẩm chất, tuy nhiên khó phân biệt được thịt có tồn dư các chất kích thích tăng trọng (chất tạo nạc). Do đó chúng ta nên chọn mua thịt ở các cửa hàng, quầy sạp chính danh, có cơ quan thú y kiểm tra, không nên chọn những loại thịt có nạc quá dày, sát da và lớp mỡ quá mỏng.

Diệp Nhã Bình - Nữ 25 tuổi
Tôi là viên chức, thỉnh thoảng bận việc về trễ phải mua đồ ăn ở các hàng quán đem về chế biến lại nhưng không rõ thịt ở các quán ăn này nguồn gốc từ đâu. Xin cho tôi biết việc cung cấp thịt ở các hàng quán được quản lý ra sao? Làm sao để người mua như tôi có thể an tâm về nguồn gốc thịt khi đã được nấu chín sẵn như vậy?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn sẽ có nhiều rủi ro từ nguồn nguyên liệu không đảm bảo an toàn, từ việc chế biến, bảo quản  không đảm bảo vệ sinh... Tuy nhiên, trong trường hợp chị không có nhiều thời gian để chế biến thì nên chọn mua ở cửa hàng quen, có uy tín.
Việc kiểm tra vệ sinh ở các cơ sở dịch vụ nhỏ được cơ quan quản lý tiến hành 2 lần/năm. Tuy nhiên, tại TP.HCM, chúng tôi có hướng dẫn cơ sở tự kiểm thực theo ba bước, mà bước 1 là kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu đầu vào. Cơ quan kiểm tra sẽ kiểm tra thực tế và kiểm việc ghi chép này tại cơ sở.
Trân trọng.
Van Diep - Nữ 27 tuổi
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sắp tới sẽ làm gì để người dân an tâm khi sử dụng thịt động vật bày bán trên thị trường?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Hiện nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đang phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thú y trong việc kiểm soát nguồn sản phẩm thịt đưa vào thành phố cũng như việc tiêu thụ sản phẩm này tại các cơ sở dịch vụ ăn uống.
UBND thành phố cũng chỉ đạo Ủy ban nhân dân 24 quận/huyện cùng đồng loạt tăng cường kiểm tra việc sử dụng nguyên liệu thịt trên nhóm đối tượng này nhằm ngăn chặn kịp thời nguồn thực phẩm không đảm bảo đến tay người tiêu dùng.
Mặt khác, TP.HCM là đơn vị duy nhất của cả nước được Chính phủ cho phép triển khai thí điểm mô hình quản lý thực phẩm theo chuỗi. Bằng phương thức quản lý này thực phẩm sẽ được kiểm soát chặt chẽ từ con giống, cây giống, đất trồng, nguồn nước, áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến, bảo quản sau thu hoạch, sơ chế, vận chuyển đến tay người tiêu dung.
Đề án thí điểm mô hình quản lý thực phẩm theo chuỗi sẽ được triển khai trong năm 2012. Thông qua mô hình quản lý này, chất lượng sản phẩm thực phẩm sẽ được nâng lên và đặc biệt hơn là đưa ra thị trường các sản phẩm thực phẩm đảm bảo an toàn về mặt vệ sinh thực phẩm.
Huỳnh Thị Út Nữ - Nữ 27 tuổi
Quy trình kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm của Công ty Tân Việt Sin được thực hiện như thế nào? Công nhân tham gia sản xuất có được tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm không?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:
Về quy trình kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, Công ty Tân Việt Sin kiểm tra rất nghiêm ngặt từ khâu vệ sinh nhà xưởng, trang thiết bị dụng cụ trong sản xuất. Công nhân phải rửa tay sạch sẽ trước khi bước vào sản xuất, mang bảo hộ lao động. Nguồn nguyên liệu tươi, đông, đã qua sơ chế, gia vị ... Tất cả đều được kiểm tra chất lượng và có giấy kiểm dịch chứng nhận đạt chuẩn rồi mới đưa vào sản xuất.
Tất cả công nhân sản xuất đều được khám sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Một độc giả - Nam
Vừa qua tôi đọc báo, thấy thông tin Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức bắt được một người chở thịt bò hôi thối, có dòi. Người này khai số thịt bò nói trên được giao cho Công ty Tân Việt Sin. Xin hỏi có đúng không?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:
Thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật, công ty chúng tôi hoàn toàn không sử dụng nguồn nguyên liệu thịt bò từ Đồng Nai hoặc Biên Hòa, công ty chúng tôi chỉ sử dụng nguyên liệu đầu vào từ những nhà cung cấp có uy tín và có đầy đủ giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật.
Nguyễn Thành Luân - Nam 29 tuổi
Tôi thấy tình trạng động vật và sản phẩm động vật không nguồn gốc, hư thối từ các tỉnh được đưa vào TP.HCM hiện nay là rất phức tạp. Cơ quan chức năng nói là sẽ xử phạt nặng nhưng vấn đề ở đây là liệu đoàn kiểm tra đã khách quan? Chúng ta lấy đâu ra những cán bộ nhiệt tâm, không vì tư lợi cá nhân mà thực thi đúng với nhiệm vụ được giao? Tôi xin hỏi bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM rằng, TP.HCM có cơ chế xử phạt cán bộ thanh tra thực phẩm bẩn nhưng cố ý "bỏ qua" các cơ sở giết mổ vi phạm, hoặc cơ sở chăn nuôi sử dụng thuốc tăng trọng thuộc danh mục cấm hay không? Và cụ thể các cơ chế xử phạt đó là như thế nào?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Cán bộ tham gia đoàn thanh tra khi thực hiện nhiệm vụ sẽ được điều chỉnh về quy trình, thủ tục, hành vi, quyết định của mình theo Luật An toàn thực phẩm, Luật Thanh tra, Luật Công chức, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và các luật, nghị định có liên quan. Tùy theo mức độ vi phạm mà bị xử lý theo luật định.
Theo phân công trong Luật An toàn thực phẩm, việc kiểm soát các cơ sở giết mổ, chăn nuôi thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành Nông nghiệp.
Trân trọng.
Hong Tham - Nữ 30 tuổi
Cho hỏi hiện nay các mặt hàng của Tân Việt Sin được bán ở đâu?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:
Các sản phẩm của Công ty Tân Việt Sin đã có mặt hầu hết tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc như siêu thị CoopMart, Big C, Lotte Mart, Vinatext, Maximart... và hệ thống phân phối hơn 50 đại lý phân bố ở các tỉnh/thành ở Đông Nam bộ gồm có Bình Dương, Vũng Tàu, Tây Ninh, Buôn Mê Thuột... Tây Nam bộ gồm Long An, Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh...
TKH - Nữ 20 tuổi
Căn tin trường của em nhếch nhác, thực phẩm lại không biết có nguồn gốc không mà thỉnh thoảng sinh viên chúng em ăn cơm bị đau bụng, Chi cục An toàn thực phẩm kiểm tra, làm rõ giúp sinh viên với?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Em thông tin giúp chị tên, địa chỉ căn tin này với nhé! Điện thoại liên lạc của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm là 08. 3504 0418. Địa chỉ email của chị là: nguyenhuynhmai66@yahoo.com.vn. Hiện nay các đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang tiến hành thanh tất cả các căn tin trường học trên địa bàn thành phố.
Thân.
Minh - Nam 30 tuổi
Tại sao lại để tình trạng thịt bẩn tràn lan trên thị trường? Có phải do quản lý quá lỏng lẻo. Hay tình trạng này nhiều quá không thể dẹp hết?
Giao lưu trực tuyến: Kiểm soát thịt bẩn tại TP.HCM ảnh 8
Bà Trương Thị Kim Châu, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Phần lớn thịt tại các cửa hàng, quày sạp chính danh đều được kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ trước khi đưa vào kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, một lượng sản phẩm động vật không nguồn gốc, kém phẩm chất, hư thối được vận chuyển từ các tỉnh vào TP.HCM.
Thời gian qua Chi cục Thú y TP phối hợp các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý tiêu hủy khá nhiều lô hàng. Tuy nhiên, việc mua bán nhỏ lẻ, vận chuyển trái phép ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều hình thức linh hoạt, đối phó tinh vi hơn. Do đó, người tiêu dùng cần có sự hiểu biết và lựa chọn, mua thực phẩm tại các cửa hàng chính danh, có cơ quan thú y kiểm tra, tránh các sản phẩm kinh doanh ở những chợ lề đường, "chợ đuổi" không đảm bảo vệ sinh.
Tran Van Quang - Nam 40 tuổi
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP có kiểm tra nguồn gốc thịt động vật của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm không? Có doanh nghiệp nào bị đình chỉ do sử dụng nguyên liệu trôi nổi hoặc không đảm bảo VSATTP không?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:

Như chúng tôi đã thông tin, hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đang kiểm tra toàn bộ các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn trên địa bàn thành phố. Ngoài việc kiểm tra về điều kiện vệ sinh, quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm thì việc kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, chủ yếu thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm là một thủ tục bắt buộc của các đoàn kiểm tra. Cho đến nay các đoàn kiểm tra vẫn chưa phát hiện sai phạm và buộc đình chỉ hoạt động do sử dụng nguồn nguyên liệu không an toàn.

Hiện nay, các đoàn kiểm tra vẫn đang tiếp tục hoạt động, chúng tôi sẽ thông tin khi phát hiện sai phạm nhằm ngăn ngừa việc thực phẩm không an toàn đến tay người tiêu dùng.
Trân trọng.
Ngọc Thúy - Nữ 26 tuổi
Tôi rất thích mặt hàng cá viên của Công ty Tân Việt Sin vì chiên ăn rất ngon. Xin hỏi cá viên được chế biến từ cá gì, có sử dụng phụ gia thực phẩm không?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:
Là doanh nghiệp lớn nên công ty chúng tôi rất cân nhắc khi sử dụng nguyên liệu đầu vào, chúng tôi chỉ nhận nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những nhà cung cấp có uy tín và có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật.
Nguồn nguyên liệu cá chủ yếu chúng tôi nhập từ thịt cá phi lê đã qua sơ chế và một số phụ gia được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, đặc biệt công ty chúng tôi không sử dụng hàn the trong sản xuất chế biến thực phẩm.
Trần Văn Lúa - Nam 42 tuổi
Chả lụa, bò viên... không có thương hiệu trên bao bì bán đầy ngoài chợ, làm cách nào để người tiêu dùng nhận biết các nguyên liệu thịt sử dụng là thịt bẩn hay thịt sạch? Vì theo tôi biết hiện nay thịt đông lạnh vẫn có thể làm chả lụa.
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Qua kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm năm 2010 và năm 2011 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi ghi nhận tỉ lệ các sản phẩm chả lụa, bò viên, chả cá... được bày bán không rõ nguồn gốc tại các chợ tạm, vỉa hè, lề đường không đảm bảo an toàn thực phẩm rất cao. Cụ thể là nhiễm vi sinh vật gây bệnh và hóa chất bảo quản không an toàn như sử dụng chất không có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế như hàn the.
Sản phẩm đã qua chế biến, bị che đậy bằng hóa chất, màu, hương thì không thể nhận biết được nguồn nguyên liệu ban đầu đưavào chế biến, do vậy tốt nhất anh nên chọn mua sản phẩm có thương hiệu, có uy tín được bày bán ở các cửa hàng mà điều kiện bảo quản đáp ứng được yêu cầu bảo quản của sản phẩm.
Trân trọng.
Thu - Nữ 27 tuổi
Tôi đã sử dụng chả giò của Công ty Tân Việt Sin, ăn thấy rất là ngon, nhưng gần đây tìm mua hoài không thấy. Cho hỏi công ty còn sản xuất chả giò không? Tìm mua ở đâu?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:

Công ty chúng tôi vẫn liên tục sản xuất mặt hàng "chả giò da giòn" cùng các mặt hàng khác để đáp ứng kịp thời đến tay người tiêu dùng. Các bạn dễ dàng tìm thấy tại các siêu thị, các đại lý, các cửa hàng hoặc liên hệ trực tiếp đến Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Tân Việt Sin, địa chỉ số A27/12 quốc Lộ 50 - ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Công Tuấn - Nam 45 tuổi
Cho tôi hỏi bên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM có số điện thoại nóng nào không vậy? Nếu tôi phát hiện có người bán thịt bẩn, ôi thối thì gọi điện hoặc trình báo theo địa chỉ nào để cơ quan chức năng có thể kiểm tra và xử phạt?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Chi cục chúng tôi hiện chưa có đường dây nóng, tuy nhiên anh/chị có thể gọi và thông tin cho Chi cục qua số điện thoại 08.3504 0418 hoặc qua địa chỉ số 59 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.
Trân trọng.
Bích Phượng - Nữ 25 tuổi
Vừa rồi báo Thanh Niên có loạt bài về việc người chăn nuôi heo cho heo ăn chất tạo nạc rất nguy hiểm cho người tiêu dùng. Tại sao cơ quan thú y không bắt các cơ sở bán và người lưu hành thuốc đó? Ở TP.HCM có phát hiện mua bán, sử dụng chất độc hại này chưa?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Chào chị Phượng thân mến,
Chúng tôi rất hiểu tâm tư của người tiêu dùng khi các thông tin về thịt bẩn liên tục được phổ biến.
Trên địa bàn TP.HCM từ năm 2006 đến nay, Chi cục Thú y đã thường xuyên tổ chức kiểm tra tại các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn về tình hình sử dụng chất cấm, lấy mẫu nước tiểu kiểm tra các chất Salbutamol, Clenbutarol, Ractopamin. Các cơ sở bị phát hiện có sử dụng chất cấm, cơ sở sẽ bị xử phạt hành chính và đàn heo phải giữ lại cho đến khi xét nghiệm nước tiểu âm tính, bài thải hết chất cấm mới được xuất bán.
Qua kiểm tra trên địa bàn thành phố, chưa phát hiện các điểm mua bán chất cấm nhóm B Agonist, Chi cục Thú y TP.HCM cũng thường xuyên phối hợp chi cục thú y các tỉnh bạn, thông tin về các trường hợp vi phạm để phối hợp kiểm tra từ gốc, nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng này.
Bảo Nhi - Nữ 25 tuổi
Em thường hay mua các sản phẩm làm từ thịt đã nấu chín như chả lụa, chả cá v.v... Các xe bánh mì khắp nơi cũng hay dùng thịt và chả như vậy. Xin cho em hỏi các cơ quan quản lý nguồn thức ăn làm sẵn này như thế nào? Làm sao để tin tưởng được nguồn gốc các loại nguyên liệu khi họ đã nấu chín tất cả?
Bác sĩ NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM:
Việc tiêu thụ sản phẩm thực phẩm không biết nguồn gốc, không rõ xuất xứ, điều kiện bảo quản, nấu ăn, kinh doanh không đảm bảo vệ sinh thì nguy cơ xảy ra ngộ độc là rất cao. Nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm đưa vào chế biến do chủ cơ sở tự quyết định và chịu trách nhiệm với sản phẩm do mình cung cấp. Do vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc  khi quyết định chọn sử dụng sản phẩm. Các cơ sở thực phẩm được cơ quan chức năng kiểm soát hoặc thường xuyên được kiểm soát thì sẽ an toàn hơn.
Trân trọng.
Đặng Oanh - Nữ 40 tuổi
Các nhà quản lý hình như chỉ quản lý nguồn gốc thịt đưa đến các cửa hàng. Xin cho tôi biết trong trường hợp các cửa hàng nhập nhiều thịt mà không bán hết, họ tự động ngâm thuốc hay làm gì đó để đem số thịt đã bị kém chất đi bán tiếp thì cơ quan chức năng quản lý bằng cách nào? Tôi rất mong nhận được câu trả lời vì tôi đã từng gặp trường hợp như vậy.
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Với loại thịt kinh doanh không bảo quản ở nhiệt độ mát, bảo ôn, nhất là trong thời tiết nắng nóng thì không thể để kéo dài sang buổi chiều hoặc qua ngày, một số quày sạp lén lút sử dụng các chất tẩm ướp như hàn the (borax) làm cho thịt nhình bề mặt vẫn còn tốt nhưng bên trong đã hư thối, biến chất.
Cơ quan thú y cũng thường xuyên phối hợp các ngành chức năng như y tế, quản lý thị trưởng... kiểm tra việc bảo quản hàng hóa tại cơ sở, xét nghiệm nhanh và xử lý các trường hợp vi phạm.
Minh Anh - Nữ
Cho tôi hỏi cụ thể mức xử phạt đối với hành vi buôn bán thịt bẩn cho người dân như thế nào? Theo tôi biết thì mức xử phạt hình như là rất ít, vậy Chi cục mình có kiến nghị tăng mức phạt để kiểm soát thịt sạch không?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Hành vi kinh doanh thịt nhiễm vi sinh hoặc tồn dư hóa chất được xử phạt theo Nghị định 40 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong công tác thú y với mức phạt từ 3-5 triệu đồng và tiêu hủy hàng hóa vi phạm.
Hiện nay các quy định liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đang được các bộ ngành bổ sung, hoàn chỉnh; chúng ta cũng hy vọng sẽ có khung pháp lý đầy đủ, nghiêm, chặt chẽ và đủ sức răn đe.
Như Quỳnh - Nữ
Xin hỏi, hiện nay người tiêu dùng rất sợ mua thịt ngoài thị trường tự o và chỉ mua thịt heo ở các siêu thị. Vậy các cơ quan chức năng có bảo đảm thịt heo trong các siêu thị có thật sự an toàn?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Trước tiên, thịt ở siêu thị có nhiều ưu điểm hơn do được bảo quản nhiệt độ mát nên hạn chế vi sinh vật phát triển, ít làm ảnh hưởng chất lượng thịt; ngoài ra cũng được các nhà cung cấp, hệ thống siêu thị tự kiểm soát để đảm bảo nguồn hàng đạt chất lượng.
Vừa qua, tại TP.HCM cũng đã có ký kết cam kết giữa Co.op Mart và các nha cung cấp về đảm bảo chất lượng hàng hóa, hoặc như Công ty VISSAN hiện nay cũng tự lấy mẫu gởi kiểm tra các chất B Agonist đối với nguồn heo do công ty thu mua.
Nguyễn Văn Quân - Nam 40 tuổi
Vừa qua, cơ quan chức năng thành phố đã bắt mấy vụ vận chuyển thịt thối. Nhờ đâu mà bắt được những vụ này? Cơ quan thú ý có được phép chặn xe tải để khám xét thịt động vật bẩn không?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Cơ quan thú y không được phép chặn dừng xe, các vụ việc vận chuyển thịt kém phẩm chất thường chúng tôi được thông tin từ người dân giúp đỡ, và có sự phối hợp của cảnh sát giao thông chặn dừng xe để kiểm tra.
Nguyen Thi Thanh Tam - Nữ 42 tuổi
Mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ khoảng bao nhiêu thịt heo, thịt bò? Thành phố cung cấp tại chỗ được bao nhiêu thịt heo, bò? Còn lại là các tỉnh nào đưa vào TP.HCM, số lượng là bao nhiêu? Xin cám ơn.
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ khoảng 1.000 tấn sản phẩm động vật, trong đó gồm khoảng 8.000 - 9.000 con heo, khoảng 500 con trâu, bò; tuy nhiên hơn 80% nguồn cung cấp là từ các nhà chăn nuôi của các tỉnh.
NGÔ QUỐC CÔNG - Nam 50 tuổi
Heo siêu nạc chắc chắn là sử dụng thuốc tiêu mỡ và sử dụng thuốc kích thích tăng trọng như vâỵ khi heo chưa thải ra hết thì con người laị dùng ngay nó sẽ nguy hiểm cho con người.Vây các ngành chức năng xử lý như thế nào và nguồn thuốc được bán vô tội vạ đó thì xử lý ra sao khi ngành thú y và y tế biết 100% là độc hại
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Xin xem ở phần trả lời trên.
Vân Trang - Nữ 25 tuổi
Gần đây Chi cục Thú y TP có phát hiện các vi phạm liên quan đến kinh doanh thịt đông lạnh nhập khẩu không ạ?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Công tác kiểm tra đối với sản phẩm động vật đông lạnh vẫn được kiểm tra, các vụ việc vi phạm gần đây thường là chưa đảm bảo nhãn hàng hóa, hạn sử dụng...
Doc gia - Nam
Tôi ở quận Gò Vấp, phát hiện nhiều lò mổ heo lậu ở phường 12, phường 13, phường 14. Khi báo Trạm Thú y Gò Vấp thì họ nói kiểm tra, nhưng chẳng thấy kiểm tra gì cả. Chẳng lẻ Trạm Thú y Gó Vấp bó tay, để lò mổ heo lậu vô tư hoạt động? Nếu Trạm Thú y Gò Vấp không kiểm tra thì tôi báo để Chi cục Thú y TP kiểm tra các lò mổ lậu được không?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:

Khi phát hiện các cơ sở giết mổ trái phép, người dân có thể điện thoại trực tiếp đến Chi cục Thú y TP.HCM, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng ở địa phương để kiểm tra, xử lý.

Ngọc Hue - Nữ 33 tuổi
Tôi nghe nói có chất cấm nhóm Beta Agonists tại các lò giết mổ trên địa bàn TPHCM. Sao không tìm cho ra và bắt các đường dây, mạng lưới buôn bán chất cấm trong chăn nuôi? Chi cục Thú y có phát hiện được trường hợp kinh doanh chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn TP.HCM chưa?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Xin xem lại ở trên.
T.Trang - Nữ 37 tuổi
Hiện nay tôi thấy ngoài đườn có nhiều xe đẩy hoặc tiệm nhỏ có bán cá viên chiên có chữ Tân Việt Sin. Xin cho hỏi đây có phải là sản phẩm của công ty Tân Việt Sin hay không? Làm sao phân biệt Tân Việt Sin và các nhãn hàng khác?
Ông NGUYỄN CHÍNH PHÁP, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Tân Việt Sin:
Chúng tôi cung cấp hàng vào các hệ thống siêu thị, trường học, các tụ điểm bán cố định và  tại các khu vui chơi giải trí như công viên nước Đầm Sen, khu du lịch Đại Nam, các hội chợ triển lãm... tất cả đều có hình ảnh pano quảng cáo và giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn của Sở Y tế.
Những xe lưu động, tụ điểm nếu không có dán giấy chứng nhận sản phẩm  của Công ty Tân Việt Sin đạt tiêu chuẩn của Sở Y tế cấp thì không thuộc sản phẩm của công ty chúng tôi.
Trần Tấn Phát - Nam 51 tuổi
Trường hợp thịt không nguồn gốc có khi nào được các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm sử dụng hay không? Chi cục Thú y TP có phát hiện trường hợp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm sử dụng thịt không nguồn gốc, hôi thối chưa? Mức xử phạt ra sao?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:

Cơ quan thú y thường xuyên phối hợp các ngành chức năng, đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra ở các cơ sở, khi phát hiện vi phạm về thịt không nguồn gốc hoặc kém chất lượng đều xử lý theo quy định.

Nguyen Thi Lien - Nữ 35 tuổi
Thưa bà Châu, xin bà cho biết làm sao phân biệt thịt heo có và không có chất cấm thuộc nhóm Beta Agonists? Ăn thịt heo chứa chất cấm Beta Agonists nguy hại ra sao?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Xin xem phần phân biệt ở trên.
Sự tồn dư các chất Clenbuterol, Salbutamol gây tích lũy trong cơ thể hoặc gây ngộ độc cấp cho người sử dụng với triệu chứng sốt, run cơ, căng thẳng, tim đập nhanh, tăng huyết áp, đau đầu, choáng váng, buồn nôn... 
Xin giấu tên - Nam
Căn tin cơ quan tôi sử dụng bò viên của Công ty Tân Việt Sin. Vừa quan đọc báo tôi thấy có người vận chuyển trên 100 kg thịt bò hư thối bị Trạm Kiễm dịch Thủ Đức thu giữ, người này khai giao thịt bò cho công ty Tân Việt Sin. Vậy Chi cục Thú y TP có làm rõ vấn đề này chưa để chúng tôi yên tâm sử dụng tiếp bò viên của Tân Việt Sin? Nguồn thịt bò sản xuất bò viên tại Tân Việt Sin có được trạm thú y địa phương kiểm tra hàng ngày không?
Bà TRƯƠNG THỊ KIM CHÂU, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM:
Vừa qua, trường hợp phát hiện vi phạm tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức theo lời khai ban đầu của người vi phạm về nguồn gốc thịt bò từ Công ty Tân Việt Sin.
Tuy nhiên, sau khi Chi cục Thú y TP.HCM kiểm tra, xác minh thì cơ sở sản xuất của Công ty Tân Việt Sin ở quận 8 đã ngưng hoạt động từ lâu, hiện nay cơ sở của công ty này tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh chỉ thu mua nguồn thịt bò từ chợ đầu mối và các cửa hàng trên địa bàn TP.HCM, nguồn nguyên liệu này đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y.

BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm