Ghép tế bào gốc: Chi phí cao, nguồn cho hiếm

Tại Hội nghị ghép tế bào gốc (TBG) tạo máu khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần 18 và Hội nghị truyền máu huyết học khu vực phía Nam lần 2 diễn ra từ ngày 1 đến 3-11. Hội nghị nhằm chia sẻ về lĩnh vực truyền máu, xét nghiệm và điều trị các bệnh lý liên quan đến huyết học trong nước, đồng thời là cơ hội trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu, nhằm rút ngắn khoảng cách chuyên môn giữa Việt Nam và thế giới.

Theo BS Dũng, Việt Nam thực hiện ca ghép TBG tạo máu đầu tiên vào tháng 7-1995, đến nay đã ghép được hơn 250 ca, riêng TP.HCM ghép 140 ca. Kỹ thuật ghép đầu tiên là ghép TBG từ tủy xương, sau đó là ghép TBG máu ngoại vi, máu cuống rốn và hiện ghép TBG nửa thuận hợp HLA (gien) rất khó nhưng bệnh viện cũng đã làm được ba ca.

Khó khăn trong ghép TBG hiện là cơ sở hạ tầng bệnh viện chật hẹp, thứ hai là chi phí ghép TBG còn tương đối cao do có một số thuốc, vật tư tiêu hao… mà bảo hiểm y tế chưa chi trả hết. Thứ ba là nguồn cho TBG, khuynh hướng hiện đại mỗi gia đình có 1-2 con nên tìm nguồn cho TBG ít và khó khăn. Thứ tư là chưa có ngân hàng lưu trữ TBG do quy định và chi phí lớn…

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm