Gần 80% phòng mổ, phòng hồi sức bệnh viện nhiễm khuẩn

Đại diện khoa Sức khỏe - Môi trường, Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM, cho biết, việc đánh giá dựa theo tiêu chuẩn phòng phẫu thuật của Merck 2009 về tổng số vi sinh vật.

Trong 33 mẫu không khí thu được trong hai năm 2009 và 2010, có đến 26 mẫu cho lượng vi sinh cao hơn mức quy định khoảng 6 lần. Đặc biệt có 2 mẫu không khí từ một phòng mổ và một phòng hồi sức của hai bệnh viện dương tính với khuẩn tụ cầu vàng - vốn là nguyên nhân gây nhiễm trùng máu.

Các mẫu không đạt còn lại vượt chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới về chỉ tiêu vi khuẩn hiếu khí, bào tử nấm mốc, pseudomonas aeruginosa.

Tiến sĩ Lê Thị Anh Thư, Trưởng khoa Chống nhiễm khuẩn Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ tịch Hội đồng chống nhiễm khuẩn TP HCM thừa nhận, nhiễm khuẩn bệnh viện tập trung cao ở khu vực hồi sức cấp cứu, và ngoại khoa. Phòng mổ không tiệt trùng cũng sẽ có vi khuẩn.

Vi khuẩn có thể có trong những dụng cụ chăm sóc bệnh nhân, dụng cụ ở phòng mổ, áo của phẫu thuật viên. Tay nắm cửa phòng, người nhà ra vào tiếp xúc với bệnh nhân và ngay cả những dụng cụ trong phòng bệnh nhân hoặc máy điều hòa không khí lâu ngày không lau rửa cũng là nguồn lây nhiễm.

Cũng theo bà Thư, 3 loại nhiễm khuẩn thường gặp là nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn vết mổ và nhiễm khuẩn tiêu hóa. Các bệnh nhân không có miễn dịch tốt, người đặt xông dẫn lưu, xông bàng quang, xông niệu đạo, dùng máy thở hỗ trợ hô hấp dễ có nguy cơ nhiễm trùng.

Cũng theo bà Thư, bệnh nhân nhiễm khuẩn bệnh viện sẽ phải kéo dài thời gian điều trị, chi phí cho điều trị cao, nhiều biến chứng. Nhiễm khuẩn bệnh viện không những gây hậu quả nặng nề về mặt lâm sàng, mà còn là nguyên nhân làm xuất hiện những chủng vi khuẩn đa kháng thuốc.

Theo các bác sĩ chuyên khoa chống nhiễm khuẩn, diệt khuẩn bằng tia cực tím, phun hóa chất hoặc đối lưu không khí phòng mổ, phòng khám là cần thiết, tuy nhiên biện pháp chống nhiễm khuẩn cần thiết nhất vẫn là việc các cán bộ y tế cùng người thăm bệnh phải có ý thức. Đơn giản nhất là việc thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, mặc trang phục chống nhiễm khuẩn theo đúng quy định.

Theo Thiên Chương (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.