FAO cảnh báo: Virus cúm A/H5N1 đã biến đổi

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương cho rằng, sự biến đổi này của virus cúm gia cầm là điều bình thường trong quá trình tiến hóa tự nhiên. “Đây chỉ là biến đổi nhỏ của virus chứ chưa biến đổi lớn để tạo ra một chủng virus mới. Tuy nhiên vẫn cần phải tăng cường giám sát virus đang lưu hành ở gia cầm để sớm phát hiện ra sự thay đổi của virus và đưa ra các chiến lược khống chế dịch phù hợp”, ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, Virus biến đổi này có đặc điểm di truyền giống với các virus được phân lập trước đó (từ năm 2004) ở Đài Loan, Hồng Kông và nam Trung Quốc. Hiện tại ở Việt Nam, cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra tản phát và lẻ tẻ ở người, chủ yếu ở khu vực có sự lưu hành của virus ở gia cầm, qua tiếp xúc với gia cầm hay môi trường bị nhiễm virus và chưa có sự lây truyền từ người sang người.

“Quan trọng hơn là chưa phát hiện sự kết hợp, tái tổ hợp của virus cúm gia cầm A/H5N1 và virus cúm theo mùa lưu hành tại cùng thời điểm. Khó khăn lớn nhất hiện nay là virus cúm A/H5N1 hiện đang lưu hành ở các đàn gia cầm, đặc biệt là ở các đàn vịt dưới dạng gia cầm lành mang virus mà không có biểu hiện bệnh, khiến không thể phân biệt được giữa gia cầm lành với gia cầm đã mang virus”, PGS.TS Hiển nói.

Để phòng dịch bệnh trong mùa đông sắp tới tại các tỉnh phía bắc, TS Nguyễn Văn Bình, cục trưởng cục y tế dự phòng (bộ Y tế) khuyến cáo, người dân vẫn luôn phải nâng cao ý thức phòng bệnh như thường xuyên vệ sinh tẩy uế chuồng trại bằng các thuốc sát khuẩn, tiêu huỷ và tiêm vắc-xin cho đàn gia cầm, phát hiện sớm hiện tượng gia cầm chết hàng loạt và thông báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặng dịch lây lan. Tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng gia cầm nghi bị bệnh cúm.

Theo L.Hà (SGTT.VN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm