Dùng vitamin C cho trẻ thế nào là tốt?

Vitamin C dễ nhận biết từ các loại thực phẩm có vị chua, có nhiều trong rau quả nên các cha mẹ rất hay cho con trẻ sử dụng. Công dụng chung của vitamin C là tốt cho da, tóc, móng tay, hỗ trợ hệ miễn dịch tăng đề kháng và cải thiện tâm trạng, giảm nguy cơ chảy máu, làm lành vết thương.

Nên nạp vitamin C cho con từ các loại thực phẩm, các loại trái cây. Ảnh: Internet

Theo khuyến nghị của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH - National Institutes of Health) về độ tuổi và hàm lượng tiêu thụ vừa đủ vitamin C của trẻ:

Trẻ sơ sinh 0-6 tháng tuổi

40 mg/ngày

Trẻ sơ sinh 7-12 tháng tuổi

50 mg/ngày

Khẩu phần ăn khuyến nghị của trẻ em và thiếu niên

Trẻ mới biết đi 1-3 tuổi

15 mg/ngày

Trẻ em 4-8 tuổi

25 mg/ngày

Trẻ em 9-13 tuổi

45 mg/ngày

Thanh thiếu niên nam 14-18 tuổi

75 mg/ngày

Thanh thiếu niên nữ 14-18 tuổi

65 mg/ngày


Vitamin C có nhiều trong các loại rau, củ quả như cam, bưởi, dâu tây, ổi, đu đủ… Vì vậy cần ăn phối hợp nhiều loại rau, củ quả để bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết trên thị trường có hai loại vitamin C, gồm loại tự nhiên (có trong trái cây có vị chua, rau xanh) và loại đã được tổng hợp (thuốc điều trị, viên sủi, kẹo).

Tuy nhiên, với trẻ nhỏ trước khi sử dụng vitamin C tổng hợp cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Trong các loại vitamin này luôn có hàm lượng đường cao, các tá dược cho thêm để tạo khí bọt nên lưu ý đừng lạm dụng cho trẻ.

“Nếu muốn có vitamin C cho con, gia đình có thể sử dụng các loại thực phẩm có vị chua như chanh, cam, kiwi… và rau quả có màu xanh vì có mặt của diệp lục tố - chlorophyll cũng rất tốt” - ông Thịnh cho biết thêm.

Từ các vụ ngộ độc khi lạm dụng vitamin C mà truyền thông đưa tin, các gia đình nên lưu ý việc bổ sung vitamin cho trẻ. Đối với các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin C, cần có chỉ định của bác sĩ để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm