Đừng tưởng gan nhiễm mỡ chỉ vì nhậu nhẹt

Chỉ nói riêng tại CHLB Đức, thống kê vào tháng 5 vừa rồi cho thấy 1/3 cư dân bên đó, nghĩa là không dưới 25 triệu người, đang mang lá gan bị nhiễm mỡ.

Về mặt cấu trúc, gan đúng là phải có chút mỡ, nếu không có thì gan đâu còn vị béo đặc trưng của gan. Hơn nữa, bên cạnh nhiều chức năng khác thì gan chính là nơi tổng hợp chất béo.
Nếu vì lý do nào đó, vì gan tổng hợp quá nhiều chất béo, vì tế bào gan bị tổn thương… khiến chất béo không được vận chuyển kịp thời ra khỏi lá gan thì chất béo tích lũy trong nhu mô gan và chiếm chỗ của tế bào gan.
Nếu phân nửa số tế bào gan bị thay thế bằng tế bào mỡ thì gan nhiễm mỡ thành hình và khi đó gia chủ khó tránh nhiều hậu quả nghiêm trọng do rối loạn chức năng của lá gan.

Khổ cho bệnh nhân đồng thời khó cho thầy thuốc chính là ở chỗ gan nhiễm mỡ hầu như không có dấu hiệu báo động mà thường chỉ bị phát hiện sau lần khám siêu âm. Đáng nói là phần lớn bệnh nhân lúc đó đã có vấn đề với rối loạn biến dưỡng chất béo thể hiện qua triệu chứng tăng mỡ trong máu, tăng men gan, tăng urê huyết…

Nếu bệnh thể hiện bằng dấu hiệu khiến người bệnh nghĩ đến lá gan như đau vùng bẹ sườn bên phải, vàng da, vàng mắt… thì đỡ biết mấy. Đằng này, ngay cả trong giai đoạn đã tiến triển thì bệnh vẫn có thể đánh lừa nạn nhân lẫn thầy thuốc qua một số dấu hiệu mơ hồ như đau đầu, đãng trí, cáu kỉnh, khát nước, đầy hơi, ngứa, mắt quầng thâm…
Do đó, thăm khám lá gan bằng siêu âm, xét nghiệm máu là biện pháp nên thực hiện định kỳ, nhất là ở người mạnh miệng với rượu, bia, thuốc lá, người phải dùng nhiều loại thuốc hoặc phải sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm… thay vì để chất mỡ âm thầm phá hoại lá gan.

Nguyên nhân hàng đầu khiến gan nhiễm mỡ là rượu, bia. Nhưng nếu tưởng chỉ vì nhậu nhẹt thì lầm. Vì bên cạnh độ cồn, chế độ dinh dưỡng quá đơn điệu, béo phì, bệnh tiểu đường, thuốc (kháng sinh, giảm đau, an thần), độc chất (thuốc trừ sâu, phân bón hóa học), bệnh bội nhiễm kéo dài, bệnh tự miễn và… stress cũng đều là nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ. Chính vì nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ gắn liền với cuộc sống được tiếng văn minh nên không lạ gì khi ngày càng có nhiều người mang lá gan nhiễm mỡ.

Có một điều chắc chắn là gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả thì sẽ là đòn bẩy của 3 bước kế tiếp: Viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Người sành điệu ăn uống đều rõ món patê gan ngỗng độc đáo nhờ lá gan của ngỗng bị người nuôi ngỗng nhồi bắp đến độ nhiễm mỡ hoàn toàn.
Nhiều người tự hại lá gan đến độ nhiễm mỡ để rồi sau đó trả giá quá đắt với hậu quả chưa đến hẹn đã lên. Ấy vậy mà hễ nhắc đến ngỗng thì ai nấy đều chê là khờ, là dại như… ngỗng.
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm