Đậu giúp ngừa ung thư, giảm huyết áp

Giúp làm chậm lão hóa

Đậu lăng có thể ngăn chặn tổn hại DNA gây lão hóa. Hình minh họa 

Tuổi thọ của người Pháp và món rượu vang đỏ của họ rất nổi tiếng. Một thành phần trong rượu vang có tên là resveratrol có thể ngăn chặn tổn hại DNA gây ra lão hóa. 

Vài loại đậu có chứa resveratrol tương tự như rượu vang, ví dụ như đậu đen và đậu lăng. 

Chống oxy hóa

Tổn hại gốc tự do khiến da bị tổn thương, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và não. Các chất chống oxy hóa từ thực phẩm nổi tiếng nhất là việt quất, trà xanh, bột nghệ và lựu… 

Một trong những loại đậu có chứa nhiều chất chống ô xy hóa nhất là đậu aduki. Hình minh họa

Đậu cũng có lượng chất chống oxy hóa tương tự như vậy. Chúng còn chứa chất chống oxy hóa độc đáo có thể ngăn chặn các enzyme, gọi là α-glucosidase và pancreatic lipase dẫn đến tăng cân và tiểu đường. Đậu có chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất là đậu xanh và đậu aduki.

Giảm huyết áp

Đậu đen cũng là một loại đậu có tác dụng giảm huyết áp rất tốt. Hình minh họa

Đã có hơn 8 cuộc nghiên cứu về tác dụng làm giảm huyết áp của đậu. Tất cả các nghiên cứu đều cho thấy đậu có khả năng làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu (số trên) và huyết áp tâm trương (số dưới). 

Các loại đậu được khuyên dùng là đậu pinto, đậu mắt đen, đậu bắc, đậu Hà Lan và đậu đen.

Giúp ngăn chặn ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong cho người lớn cao thứ hai, dưới bệnh tim. Những căn bệnh ung thư ở người lớn phổ biến nhất là ung thư vú, gan, đại trực tràng, tuyến tiền liệt và dạ dày. 

IP6 được chiết xuất từ đậu có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư. Hình minh họa

Đậu không chỉ làm giảm đáng kể nguy cơ của các loại ung thư, mà một chiết xuất từ đậu có tên gọi IP6, còn được nghiên cứu như một loại thuốc tiềm năng để chữa trị ung thư.

Giảm Cholesterol

Hình minh họa

Ăn một phần đậu nhỏ mỗi ngày có thể làm giảm lượng Cholesterol nguy hiểm đủ để giảm nguy cơ bệnh tim đến 25%.

Giảm đói

Đậu có thể giúp bạn giảm thèm ăn đồ ngọt và ăn vặt, bớt đói, chọn những món ăn lành mạnh hơn.

Đậu cũng có tác dụng cải thiện hoạt động của bộ máy tiêu hóa. Hình minh họa 

Trong một nghiên cứu, 42 người đã ăn thêm 2g đậu xanh mỗi ngày trong 4 tuần. Vào cuối tuần thứ 12, tất cả đều ăn ít thức ăn hơn rất nhiều, đặc biệt là đồ ăn vặt làm từ bột như khoai tây chiên và bánh quy giòn. Hoạt động của ruột và bộ phận tiêu hóa nói chung đã được cải thiện đáng kể.

Nâng cao năng lượng, giảm cân

Hình minh họa

Trong 1 nghiên cứu khác, 35 người béo phì được chọn ngẫu nhiên tham gia vào các chế độ ăn trong 8 tuần, 1 nhóm trong đó ăn đặc biệt nhiều đậu. Trọng lượng, thành phần cơ thể, mức cholesterol của họ và tỷ lệ trao đổi chất đều được đo lường trước và sau khi thay đổi chế độ ăn uống. 

Nhóm ăn đậu thấy những cải thiện về sức khỏe, như tiêu giảm chất béo, giảm cholesterol, huyết áp và sản xuất nhiều năng lượng hơn sau 8 tuần.

Cải thiện các vi sinh khuẩn đường ruột

Vi sinh khuẩn tốt rất có lợi cho chức năng miễn dịch, làm lành da, và tiêu hóa thông thường. Chúng sản xuất các chuỗi chất béo ngắn chữa lành niêm mạc ruột và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. 

Cách dễ dàng nhất để duy trì các vi sinh khuẩn tốt là ăn đậu thường xuyên. Hình minh họa 

Chúng ta có thể nạp những phần nhỏ chuỗi chất béo ngắn từ dừa và bơ, tuy nhiên, số lượng chủ yếu như như butyrate, acetate và propionate được sản xuất bằng vi khuẩn đường ruột – khi chúng được nạp chất xơ từ đậu. Cách dễ dàng nhất để duy trì các vi sinh khuẩn tốt là ăn đậu thường xuyên.

Tiêu diệt nấm

Các hợp chất được tìm thấy trong đậu có khả năng tiêu diệt nấm và ngăn chặn nhiễm nấm men ruột. Hình minh họa

Những thực phẩm chế biến, thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai và căng thẳng có thể dẫn đến nấm men ruột. Nấm men có thể làm suy giảm hệ thuống miễn dịch, tạo ra độc tố gây sưng viêm. Các hợp chất được tìm thấy trong đậu có khả năng tiêu diệt nấm và ngăn chặn nhiễm nấm men ruột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm