Cúm H1N1 hiện được xem là bệnh cúm mùa

Chiều 1-3, bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết trong 50 mẫu bệnh phẩm Viện Pasteur vừa xét nghiệm mới đây, có 11 mẫu cho kết quả dương tính. Theo ông Thắng, tính đến chiều 1-3, Bến Tre có 18 ca dương tính với cúm A/H1N1 trong hơn 230 ca nghi ngờ. Bác sĩ Thắng lưu ý, bệnh cúm tại Bến Tre vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Sở Y tế tỉnh Bến Tre cũng đã phát hành công văn chính thức thông báo dịch cúm A/H1N1 đang xảy ra ở xã Giao Thạnh, cách phòng bệnh lây nhiễm đến các địa phương, cơ quan, đơn vị quân đội, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở GD&ĐT cũng tăng cường chỉ đạo các trường học về phòng, chống cúm A/H1N1, các cơ quan thông tin tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân.

Ông Thắng cho biết theo quy định, nơi nào có một ca dương tính với cúm A/H1N1 thì được xem là một ổ dịch và tiến hành dập dịch. Tuy nhiên, những vùng có nguy cơ cao cũng được xử lý như ổ dịch. “Khi dịch lan rộng ra nhiều địa phương, ngoài tầm kiểm soát và có xảy ra tử vong thì lúc này mới công bố dịch” - ông Thắng nói.

Cúm H1N1 hiện được xem là bệnh cúm mùa ảnh 1

Khi có triệu chứng sốt, ho, hắt hơi… nên đến cơ sở y tế để kiểm tra. Trong ảnh: Một bệnh nhi đang được khám, điều trị cúm A/H1N1 tại BV quận 3, TP.HCM. Ảnh: DUY TÍNH

Về thẩm quyền, trách nhiệm công bố dịch, TS-BS Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết: “Tùy theo loại dịch mà do UBND tỉnh, thành phố hay Bộ Y tế công bố. Những loại dịch bệnh nguy hiểm như: Sars, cúm A/H5N1 và những loại dịch bệnh liên quan đến ngoại giao, kinh tế, xã hội… thì do Bộ Y tế công bố dịch”.

Theo TS Giang, hiện nay thành phố và ngay cả các địa phương vẫn triển khai hệ thống giám sát để thấy ca bệnh cúm A/H1N1. Một vài ca bệnh lẻ tẻ thì không thành vấn đề nhưng khi thấy có dấu hiệu mắc hàng loạt, lan rộng, tùy theo mức độ sẽ có biện pháp xử trí ngừa lây lan, phát hiện những ca bệnh nặng để điều trị, ngừa biến chứng và tử vong. TS Trần Học Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho rằng hiện nay cúm A/H1N1 không được xem là đại dịch nữa, nó được xem giống như một loại cúm mùa thông thường như H3N1, tình hình chưa đến nỗi trầm trọng…

Đại dịch cúm 2009 - cúm A/H1N1 hay còn gọi là cúm lợn (cúm heo) được phát hiện vào tháng 3-2009, đầu tiên ở Mexico, sau đó lan đến Mỹ và tiếp tục lan rộng trên thế giới. Tại Việt Nam, ca mắc cúm A/H1N1 đầu tiên được phát hiện vào ngày 31-5-2009 từ một du học sinh từ Mỹ về. Ngày 11-6-2009, WHO công bố dịch toàn cầu, nâng mức báo động lên cấp 6. Đến ngày 10-8-2010, WHO tuyên bố đại dịch cúm A/H1N1 trên toàn cầu đã kết thúc.        

Cúm A/H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A/H1N1 gây ra. Bệnh lây truyền từ người sang người qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Người mang virus cúm A/H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian bảy ngày kể từ khi có triệu chứng của bệnh.

DUY TÍNH - HƯNG THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm