Công dụng tuyệt vời của măng tây

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng tây là loại rau xanh chứa nhiều dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.

Măng tây là một loại thực vật dạng bụi, thân thảo, thuộc họ loa kèn, được xem là một loại rau đại hoàng đế tại các nước châu Âu do nó rất giàu dinh dưỡng.

Măng tây có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài chất xơ, đạm, gluxit, các vitamin K, C, A, B6, B1, B2, axit folic… còn có nhiều chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Măng tây rất tốt cho bà mẹ mang thai và còn là liều thuốc thiên nhiên hữu ích cho đời sống tình dục.

Do rất giàu kali nên măng tây đặc biệt tốt cho tim mạch, giúp điều hòa huyết áp. Cạnh đó, do giàu folate nên măng tây cũng giúp cho tim khỏe mạnh. Măng tây có nhiều chất xơ, có thể giải tán đám cholesterol gây phiền nhiễu có trong máu.

Măng tây có nhiều hợp chất flavonoid có tên là rutin, nên nó có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, củng cố các mao mạch và duy trì độ mềm dẻo của thành mạch.

Măng tây có chứa một loại carbonhydrate có tên là inulin, tạo điều kiện cho hệ thống ruột hoàn thành tốt chức năng. Inulin cũng giúp cho sự tăng trưởng của những vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Lactobaccilli và bifidobacteria. Do có nhiều chất xư nên măng tây có tác dụng nhuận tràng.

Tốt cho hệ hô hấp: Rễ măng tây giúp chữa ho, khản tiếng, đau họng.

Ngăn ngừa loãng xương: Măng tây dồi dào vitamin K, giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn, đồng thời tăng cường sức khỏe của xương.

Tốt cho thai nhi, bà bầu: Do có chứa nhiều folate nên măng tây rất có lợi cho thai phụ, vì folate là loại vitamin cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh thai nhi, ngăn ngừa dị tật thai nhi.

Chống bệnh tiểu đường: Măng tây được biết đến có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường typ 2.

Tăng cường hệ miễn dịch: Măng tây xanh được  biết đến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với măng tây trắng. Ngoài ra, thân măng tây cũng chứa nhiều vitamin A, tốt cho mắt, chứa kali hỗ trợ sức khỏe thận và các khoáng chất khác giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Đẹp da: Măng tây có nhiều vitamin A và C, đây là hai chất kháng oxy hóa hàng đầu bảo vệ da vững vàng trước sự xâm lăng của những gốc tự do. Vitamin C còn hỗ trợ trong quá trình tổng hợp collagen-một loại protein có tác dụng nâng đỡ da và ngăn ngừa lão hóa da.

Chống ung thư: Theo viện ung thư quốc gia Mỹ, măng tây chứ nhiều glutathione, một chất chống oxy hóa có khả năng phòng và điều trị bệnh ung thư rất hiệu quả. Măng tây chứ một loại carbohydrate duy nhất được gọi là inulin, được chứng minh có tác dụng kéo giảm nguy cơ bị ung thư kết tràng.

Ngăn ngừa các vấn đề về mắt: Với đặc điểm giàu chất chống oxy hóa và glutathione, măng tây tím có công dụng ngăn chặn các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thế.

Giảm cân: Mỗi chén dịch ép của măng tây chỉ chứa khoảng 27 calo, do đó măng tây rất hữu dụng trong công cuộc giảm cân.

Theo nghiên cứu của những nhà khoa học Nhật Bản, đọt măng tây sẽ giúp bản lĩnh của cánh mày râu được cải thiện đáng kể. Ngoài ra rễ măng tây đun sôi cùng sữa sẽ chữa được bệnh loãng tinh trùng ở nam giới, giúp tăng khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng.

Măng tây có vị ngọt, ngon, khi được chế biến có mùi thơm, rất mềm. Có thể chế biến măng tây thành nhiều món ăn thùy theo khẩu vị như gỏi măng tây, mực trộn măng tây, lườn gà cuộn măng tây, măng tây nướng, xào giòn…

Theo TH/VTC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm