Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ rất giàu dinh dưỡng, thành phần chứa các axit và protein, vitamin C cùng những chất có tính kháng sinh khác. Hạt atiso đỏ chứa 7,6% nước, 22,3% dầu, 24% protein, 13,5% chất xơ và 7% chất khoáng.  

Hoa atiso đỏ rất giàu dinh dưỡng. Hình minh họa

Theo một số nghiên cứu, dầu trong hạt hoa atiso đỏ có tác dụng chống nấm và bệnh ngoài da. Vitamin và các chất béo không no có trong nó cũng có tác dụng tốt đối với người cao tuổi và người đang ăn kiêng.

Hoa atiso đỏ có chứa một số chất có tính kháng sinh, do đó nó được dân gian dùng như một phương thuốc thảo dược trị ho, viêm họng bằng cách lấy đài hoa atiso đỏ chưng lẫn đường phèn, mật ong lấy nước uống vài lần/ngày. Sử dụng hoa atio đỏ thường xuyên cũng là cách ngăn ngừa ho, cảm cúm.

Atioso đỏ cũng chứa nhiều Bioflavonoids, một chất chống ô xy hóa ngăn cản quá trình ô xy hóa lipoprotein, giúp hạ huyết áp. Nhiều người bị huyết áp cao thường uống trà chế từ hoa atiso đỏ mỗi ngày để giảm huyết áp.

Gần đây, các nhà nghiên cứu Malaysia đã phát hiện ra nước ép từ đài tươi của atiso đỏ rất bổ dưỡng, có tác dụng ngừa ung thư. Ở Thái lan, lá đài atiso đỏ là loại cây thuốc được phơi khô sắc uống giúp lợi tiểu, ngừa sỏi thận.

Hoa Atiso đỏ được nhiều người sử dụng như một phương thuốc chữa ho, viêm họng. Hình minh họa

Hoa atiso đỏ rửa sạch, để ráo có thể làm mứt. Hoặc ngâm cùng đường trắng làm thức uống mát gan, giải nhiệt, phòng ngừa rôm sảy ở trẻ…

Đối với những người mập đang muốn giảm cân, trà atiso đỏ là một lựa chọn khá đúng đắn vì atiso đỏ có tác dụng ức chế men amylase, một enzym có thể phá hủy nhanh lượng tinh bột thừa trong cơ thể. Thường xuyên uống trà atiso đỏ sẽ ngăn chặn được sự hấp thu quá nhiều carbohydrate vào cơ thể.

Hoa atiso đỏ có chứa nhiều vitamin C, do đó ngoài tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể nó còn có tác dụng nhất định trong việc giúp làn da được trắng hồng mịn màng. Chị em phụ nữ không nên bỏ qua cách làm đẹp da đơn giản này bằng cách uống trà atiso đỏ hoặc siro hoa atiso đỏ mỗi ngày.

Cách ngâm siro hoa atiso đỏ:

Trái atiso đỏ mua về tách riêng đài hoa để ngâm siro, còn hạt ở trong thì có thể nấu nước uống như uống trà. Thường 1 kg trái tách ra được nửa kg đài hoa.

Đài hoa tách xong đem rửa, ngâm với nước muối loãng cho sạch, để ráo. Chuẩn bị một bình thủy tinh, tránh bình nhựa vì khi ngâm, nhựa thôi ra ngấm vào siro không tốt cho sức khỏe.

Siro hoa atiso đỏ là loại nước giải khát thanh nhiệt, mát gan. Ảnh: thaomoc.com

Thông thường, khi ngâm siro, tỉ lệ đường và hoa là 1:1 (tức 1kg hoa ngâm với 1kg đường). Ban đầu rải một lớp đường dưới đáy bình, trải lên đó một lớp hoa, rồi lại một lớp đường, cứ như vậy cho đến hết và phủ trên cùng là một lớp đường. Sau đó lấy vỉ ép chặt xuống để hoa không bị trồi lên trên, gây mốc.

Hoa atiso rất dễ ngót, chỉ ngâm qua một đêm là chúng đã ngót còn một nửa. Lúc này cần ép chặt vỉ xuống theo mức ngót của hoa và đường. Đậy chặt nắp bình để 3-4 tuần là có thể dùng được. Lúc này bạn vớt xác hoa ra để ráo, ngào với đường làm mứt ăn dần. Nước màu đỏ tươi có thể bảo quản ngay trong bình. Mỗi khi dùng pha thêm nước lọc thành nước uống thanh nhiệt, mát gan có hương vị rất thơm ngon.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm