Cô giáo tử vong vì bệnh viện tắc trách?

(28 tuổi, giáo viên Trường THCS Vừ A Dính, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa), đồng thời làm rõ trách nhiệm của BV Đa khoa huyện Sơn Hòa về cái chết trên. Trước yêu cầu khai quật tử thi cô Trâm để khám nghiệm, theo ông Tư, Công an huyện Sơn Hòa sẽ báo cáo Công an tỉnh Phú Yên để xác định thẩm quyền điều tra. Cùng ngày, BS Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, cho biết Sở sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ quá trình thu dung, điều trị đối với bệnh nhân, đồng thời kiểm tra thái độ phục vụ của ca trực tại BV Đa khoa huyện Sơn Hòa.

Theo ông Ngô Văn Kha, chồng cô Trâm, lúc 3 giờ sáng 18-11, cô Trâm bị sốt nên gia đình đưa đến BV Đa khoa huyện Sơn Hòa. Đến 7 giờ 30, trong khi truyền bình nước thứ hai, cô Trâm bắt đầu có triệu chứng bị phù, khó thở, co giật. BV tiếp tục truyền nước và càng lúc cô Trâm càng tức ngực, khó thở, bụng trướng lên, đau đớn quằn quại… Suốt từ 8 giờ sáng đến 13 giờ 30 chiều cùng ngày, gia đình nhiều lần hốt hoảng đi gọi bác sĩ trực nhưng không thấy đâu, chỉ có y tá truyền nước. Đến 13 giờ 45, gia đình vào phòng trực cấp cứu thì thấy BS Đoàn Minh Tâm (phụ trách ca trực) đang nằm ngủ. Khi người nhà cô Trâm kêu bác sĩ đến cấp cứu thì ông Tâm lờ đờ thức dậy, người có mùi rượu bia, tỏ thái độ gắt gỏng. Sau đó BS Tâm tiếp tục cho truyền nước, chích thuốc rồi chuyển cô Trâm đến cấp cứu tại BV tuyến trên cùng với một bệnh nhân khác. Khi gần đến BV Đa khoa Phú Yên, mắt cô Trâm đã đứng tròng, không còn nhận biết. Sau khi nhập viện cấp cứu hơn 1 tiếng đồng hồ, cô Trâm tử vong. “Tôi cho rằng vợ tôi chết là do sự tắc trách, vô trách nhiệm của bác sĩ ca trực” - ông Kha bức xúc.

Ông Đào Phi Long, Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Sơn Hòa, người trực lãnh đạo ca bệnh cô Trâm, cho biết sau khi cô Trâm nhập viện lúc 3 giờ sáng 18-11, BV chẩn đoán và điều trị theo hướng sốt siêu vi. Đến 14 giờ cùng ngày, BV phát hiện bệnh nhân đau vùng hạ sườn phải, huyết áp thấp nên chẩn đoán lần hai và xác định “theo dõi sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo”. Ông Long cũng thừa nhận suốt từ khi nhập viện đến 14 giờ, BV xác định bệnh nhân Trâm không phải là ca bệnh nặng. Trong khi đó, ông Trần Minh Tâm, Phó Giám đốc BV Đa khoa Phú Yên, cho biết khi nhập viện lúc 16 giờ 20 ngày 18-11, bệnh nhân Trâm bị choáng nặng, mạch khó bắt, huyết áp không đo được. BV Đa khoa Phú Yên chẩn đoán bệnh nhân Trâm bị sốt xuất huyết. “Kết quả xét nghiệm huyết thanh phù hợp với sốt xuất huyết nhưng diễn biến bệnh lý không phù hợp nên BV đã gửi mẫu máu đến Viện Pasteur (Nha Trang) để xét nghiệm lại nên vẫn chưa xác định tử vong của bệnh nhân Trâm… Tuy nhiên, theo tôi nếu sốt siêu vi thì không thể chết được” - ông Tâm nói.

Cũng theo ông Long, hôm nay (28-11) BV Đa khoa huyện Sơn Hòa mới họp hội đồng khoa học để làm rõ quá trình điều trị đối với cô Trâm cũng như xác định trách nhiệm của BV nói chung, ca trực nói riêng.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm