Có bầu dù đã triệt sản 10 năm

Có bầu dù đã triệt sản 10 năm ảnh 1

Ảnh minh họa: 123rf.

Không có nhu cầu sinh thêm con nữa nên chị Huệ mới đi triệt sản. Tuy nhiên, cách đây một tháng, thấy bụng thường xuyên bị đau, kinh nguyệt cũng ra rất ít, chị mới đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám. Tại đây, bác sĩ cho biết chị bị chửa ngoài tử cung, phải nằm viện điều trị, theo dõi.

"Nghe bác sĩ nói mà cả hai vợ chồng cứ tròn xoe mắt nhìn nhau vì tôi đã đi triệt sản từ 10 năm trước. Suốt bằng đấy năm có thấy trục trặc gì đâu thế mà giờ lại có bầu. Nhưng dù sao cũng may là mình đi khám sớm chứ đợi đến khi khối thai vỡ thì nguy hiểm", chị Huệ nói.

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội), những trường hợp như chị Duệ hoàn toàn có thể xảy ra nhưng rất hiếm gặp. Triệt sản là phương pháp làm tắc nghẽn ống dẫn trứng để ngăn tinh trùng và trứng gặp nhau. Đây là biện pháp ngừa thai vĩnh viễn, an toàn, thích hợp cho những phụ nữ trên 30 tuổi, không có nhu cầu có thêm con nữa.

"Rất nhiều người nghĩ khi đã triệt sản thì 100% không thể có thai được. Điều này không đúng. Trong số các biện pháp tránh thai thì triệt sản là cách làm ít rủi ro nhất, khả năng có thai rất thấp nhưng không phải là không có. Nghiên cứu của một số nước trên thế giới cho thấy tỷ lệ phụ nữ có thai sau khi ngừa thai bằng phương pháp này là gần 3%", bác sĩ Dung lý giải.

Bác sĩ khuyến cáo với những chị em đã triệt sản nếu có thai thì dễ dẫn đến chửa ngoài tử cung. Vì thế, nếu có dấu hiệu như: chảy máu âm đạo bất thường, đau bụng, chậm kinh... thì chị em nên đi khám. Thai ngoài tử cung không nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm, tuy nhiên nếu điều trị muộn có thể dẫn đến tử vong.

Theo Phương Trang (VNE)

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm