Chuối có tốt cho người mắc bệnh tiểu đường?

Chuối là một loại trái cây bổ dưỡng, chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cùng với protein và chất chống oxy hóa.

Chuối là một loại trái cây bổ dưỡng, chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Ảnh: Internet

Theo một nghiên cứu cho thấy chất xơ có trong chuối sống giúp giảm glycemia, từ đó có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Đồng thời, chúng cũng có thể giúp quản lý các bệnh về đường tiêu hóa, giúp kiểm soát cân nặng, xử lý các biến chứng về thận và gan và ngăn ngừa các bệnh tim mạch và nhiều bệnh mạn tính khác, theo Boldsky.

Mối liên hệ giữa chuối và bệnh tiểu đường

Chuối có chỉ số GI (Glycemic Index - chỉ số đường huyết của thực phẩm) thấp giúp ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột ngột sau khi tiêu thụ.

Khi một người tiêu thụ carbohydrate, sẽ được chuyển đổi thành glucose nhờ insulin được sản xuất bởi tuyến tụy, sau đó được chuyển thành năng lượng. Với người mắc bệnh tiểu đường, do kháng insulin, nồng độ glucose tăng vọt do cơ thể không có khả năng chuyển đổi thành nguồn năng lượng. Đây chính là lý do tại sao bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế lượng carbohydrate để kiểm soát tình trạng này.

Điều này đã cho thấy không phải chuối là nguyên nhân làm tăng hoặc giảm glucose trong cơ thể, mà là tổng lượng carbohydrate. Nếu bệnh nhân tiểu đường mất một quả chuối nhỏ trong một ngày chứa 23,1 g carbohydrate, người bệnh có thể kiểm soát lượng calo của mình bằng cách tránh các thực phẩm giàu carbohydrate khác.

Với cách này, một bệnh nhân tiểu đường cũng sẽ có thể nhận được lợi ích dinh dưỡng của chuối. Carbohydrate là rất quan trọng để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, vì vậy nó không thể bị hạn chế hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống. Chuối được coi là an toàn cho bệnh nhân tiểu đường nếu chúng ta dùng số lượng hạn chế, xem xét tình trạng sức khỏe của người bệnh, theo Boldsky.

Lợi ích của chuối với người tiểu đường

Chuối có chứa chất xơ, sẽ làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate của cơ thể, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa. Chính điều này ngăn chặn sự gia tăng đột ngột của glucose trong máu, từ đó kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường.

Đồng thời, lượng tinh bột kháng tốt trong chuối sống giúp cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát sự gia tăng glucose sau bữa ăn. Đây là một loại tinh bột giúp cải thiện tình trạng đường huyết trong cơ thể và không dễ dàng phân hủy, do đó ngăn ngừa sự đột biến của đường huyết.

Bên cạnh đó, chuối còn chứa vitamin B6, tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, vì bệnh thần kinh tiểu đường là tình trạng dây thần kinh bị tổn thương do lượng đường trong máu cao. Loại tiểu đường như vậy có thể sẽ dẫn đến thiếu vitamin B6. Do trong chuối có chứa vitamin B6 nên chúng có hiệu quả đối với bệnh thần kinh tiểu đường, theo Boldsky.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm