Chế độ ăn trước thai kỳ ảnh hưởng đến bộ gen của trẻ

Theo những nhà nghiên cứu tại trường Y London, chế độ ăn trước khi mang thai rất quan trọng. Tác giả nghiên cứu là Giáo sư Andrew Prentice cho biết: “Các tác động tiềm năng là rất lớn.”

Đồng sự của ông là Tiến sĩ Matt Silver nói: “Bạn không nên chỉ quan tâm đến việc ăn uống đúng đắn khi sau khi biết mình mang thai.”

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 120 phụ nữ ở nông thôn miền Tây châu Phi, nơi chế độ ăn thay đổi đáng kể giữa 2 mùa khô và mùa mưa. Một nửa trong số này mang thai trong mùa khô, nửa còn lại mang thai trong mùa mưa. Những nhà nghiên cứu bắt đầu đo dinh dưỡng trong máu những phụ nữ này một khoảng thời gian ngắn trước khi mang thai. Sau đó, khi con của họ được sinh ra, DNA của những đứa trẻ được phân tích.

Nghiên cứu không chỉ quan sát mã di truyền mà còn nghiên cứu những thay đổi biểu sinh của nó – hoặc những “dấu” ảnh hưởng đến thời gian và cách thức hoạt động của một gen. Những gen ít hoạt động hoặc hoạt động quá nhiều có thể gây ra vấn đề.

Một loại gen tên gọi là VTRNA2-1, hoạt động ngay sau khi sinh – hoạt động rất mạnh ở những trẻ được mang thai vào mùa khô, khi thực phẩm dồi dào phong phú. Loại gen này khi hoạt động tích cực có khả năng bảo vệ chống ung thư. Khi ít hoạt động hơn, ví dụ như trong những trẻ được mang thai vào mùa mưa, cơ thể chúng dễ bị nhiễm virus, từ virus cúm, đau bụng cho tới HIV.

Ở châu Phi, nơi nhiễm trùng là nguyên nhân gây chết người mạnh hơn cả ung thư, điều này có thể giải thích tại sao những trẻ được mang thai trong mùa khô ở Gambia lại thường chết trẻ.

Những chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến các “dấu” bao gồm vitamin B2, methionine, dimethyl glycine và folic acid. Những nguồn cung cấp tốt các chất này bao gồm trứng, cá, đậu, ngũ cốc, gan, rau lá xanh…

Cẩn thận khi “ăn cho 2 người”

Theo các bác sĩ, theo dõi cẩn thận những gì bạn ăn trong thời kỳ mang thai tốt hơn là “ăn cho 2 người”.

Những phụ nữ tích cực kiểm soát cân nặng có cơ hội mang thai và sinh con khỏe mạnh lớn hơn. Trong khi tất cả phụ nữ đều tăng cân khi mang thai, những chuyên gia thấy rằng tăng cân quá nhiều làm tăng mạnh nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ. Đứa trẻ do đó có khả năng được sinh quá trọng lượng và cần phải mổ lấy thai.

Báo cáo được xuất bản vào ngày 11-6 của Cochrane Library cho thấy, những người ăn có kiểm soát trong thời kỳ thai sản chỉ có 36% tăng cân quá mức, so với 45% người ăn thoải mái không kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm