Chạy vượt tuyến, bệnh nhẹ thành bệnh nặng

Chạy vượt tuyến, bệnh nhẹ thành bệnh nặng ảnh 1

Những bệnh nhân bệnh nhẹ không cần đưa lên bệnh viện tuyến trên gây quá tải, lại phải nằm ở hành lang, không đủ ấm, điều kiện chăm sóc không đảm bảo khiến bệnh nhẹ thành bệnh nặng, thời gian trị bệnh sẽ lâu hơn. Ảnh chụp tại bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: Hoàng Nhung

Vô bệnh viện Nhi Đồng mới yên tâm

Chị Trần Thị Hồng Hạnh, ngụ tại Long An, có con bị sốt xuất huyết nhẹ. Mặc dù được bác sĩ ở Long An tư vấn giữ lại để được điều trị tốt hơn nhưng chị vẫn kiên quyết đưa con lên bệnh viện Nhi Đồng 1 cho yên tâm. Bệnh viện quá tải, hai mẹ con chị phải nằm ở hành lang trước khoa sốt xuất huyết cả tuần nay.

Ngay cạnh khoa sốt xuất huyết là khoa hô hấp cũng quá tải bệnh nhân. Chị Lê Hải An, ngụ tại Đồng Nai, có con đang nằm ngoài hành lang trước khoa hô hấp, nói: “Biết bệnh viện đông như thế này, tôi để con ở Biên Hoà điều trị sướng hơn. Mấy hôm trước con chỉ hơi nóng, sổ mũi nhưng vô nằm ở đây lại sốt cao hơn nên lâu khỏi quá”.

Bệnh nhẹ thành nặng

Thời tiết chuyển mùa là mùa của bệnh hô hấp. Cuối tuần qua, khoa hô hấp bệnh viện Nhi Đồng 1 có khoảng 300 trẻ nhập viện, 60% trong đó là bệnh nhi đến từ các tỉnh. Theo Ths.BS Trần Anh Tuấn, trưởng khoa hô hấp, 2/3 bệnh nhi hiện đang nằm viện tại Nhi Đồng 1 có thể điều trị ngay tại bệnh viện địa phương. Ông cho rằng, chính tình trạng nhập viện vượt tuyến như vậy đã gây quá tải triền miên cho bệnh viện. BS Tuấn cho biết: “Bệnh hô hấp cần phải điều trị lâu dài. Nhiều trẻ điều trị ở bệnh viện tỉnh được hai, ba ngày cha mẹ đã sốt ruột xin chuyển lên Nhi Đồng 1. Từ tỉnh lên, cứ một trẻ bệnh có hai, ba người lớn đi theo khiến bệnh viện vốn quá tải lại càng quá tải. Hơi người lớn gây ngột ngạt cho trẻ nhỏ, trẻ bệnh nặng lây sang cho trẻ bệnh nhẹ mà mức độ lây lan tỷ lệ thuận với số lượng người. Cuối cùng, thời gian điều trị còn lâu hơn”.

Tại khoa sốt xuất huyết, số lượng bệnh nhân hiện đã lên đến 172 em, trong đó có 13 trường hợp sốc sốt xuất huyết độ 3 – 4, trong khi cả khoa chỉ có 70 giường nằm. Theo Ths.BS Lê Bích Liên, phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, trưởng khoa sốt xuất huyết, bệnh nhi tăng nhanh vì dịch đang bùng phát do trời mưa nhiều, song chỉ khoảng 20 – 25% trẻ bị sốt xuất huyết nặng là cần phải điều trị ở bệnh viện để theo dõi sát. Số còn lại, theo BS Liên, có thể điều trị hiệu quả tại nhà theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Tự ý chuyển viện rất nguy hiểm

Các bác sĩ nhiều kinh nghiệm ở khoa hô hấp và sốt xuất huyết đều cho rằng, các bác sĩ điều trị bệnh này ở tuyến dưới có đủ kinh nghiệm và khả năng điều trị, trừ trường hợp bệnh nhân bị nặng quá cần phải chuyển viện. Trong trường hợp này, cần chuyển viện trên xe cứu thương, có bác sĩ, hộ lý có kinh nghiệm sơ cứu, cấp cứu cùng đi để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Tự ý đưa bệnh nhân chuyển viện sẽ rất nguy hiểm, bệnh nhân có thể bị sốc nặng giữa đường gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Hoàng Nhung (SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm