Cấp cứu bệnh nhân bị 2 chiếc đũa đâm xuyên não

Cấp cứu bệnh nhân bị 2 chiếc đũa đâm xuyên não ảnh 1
Hình ảnh từ kết quả chụp CT cho thấy 2 chiếc đũa đã xuyên ngập hoàn toàn trong não - Ảnh: My Lăng

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân tên Nguyễn Văn Dũng, 23 tuổi được đưa đến cấp cứu tại BV Đa khoa Bà Rịa chiều 16-10 trong tình trạng hôn mê, bầm 2 mắt, có 2 lỗ nhỏ rỉ máu từ hốc mắt. Qua khám bệnh, các bác sĩ tiên lượng tỉ lệ tử vong của bệnh nhân từ 50-70%.

Ngay chiều đó, BV Đa khoa Bà Rịa đã chuyển bệnh nhân lên BV Chợ Rẫy để cấp cứu. Phim chụp CT cho thấy toàn bộ 2 chiếc đũa dài khoảng 18cm đã cắm ngập xuyên từ hốc mắt qua sàn sọ, xuyên vào thân não.

TS.BS Nguyễn Kim Chung (Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy) cho biết: “đây là ca nặng nhất trong các trường hợp bị đũa đâm vào đầu mà Khoa Ngoại thần kinh tiếp nhận từ đầu năm 2013 đến nay. Kíp mổ đã được hai chuyên khoa (Ngoại thần kinh và Mắt) phối hợp thực hiện"

Theo bác sĩ Chung, ca phẫu thuật bắt đầu từ 17g40 đến 23g mới xong. Các bác sĩ đã phẫu thuật từ đường hốc mắt vào để rút đũa ra. Bệnh nhân không có máu bầm trong não nhưng đã bị dập não nên vẫn bị xuất huyết dọc đường đi của đũa. Rất may, các mạch máu lớn không bị đũa chọc thủng. Nếu có, khả năng tử vong sẽ cao.

Tuy ca phẫu thuật đã tiến hành xong nhưng điều nguy hiểm hiện giờ là chiếc đũa gắp thức ăn đã mang vi khuẩn, rất dễ gây viêm não màng não, nhiễm trùng và làm dập não, tổn thương nhu mô não và nhu mô thân não. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang hôn mê và đang được điều trị kháng sinh liều cao (để tránh viêm não màng não) tại khoa Ngoại thần kinh.

Theo MY LĂNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm