Cần ngăn chặn chất kích thích amphetamine

Một nghiên cứu của Hội đồng Quốc gia Úc về Thuốc và Ủy ban Vấn đề về Thuốc và Phát triển châu Á-Thái Bình Dương công bố đầu tháng 12 trên hãng tin AP (Mỹ).

Nghiên cứu được thực hiện ở 11 nước Đông Nam Á. Một trong nhiều lý do là người sử dụng ATS dễ có hành vi chia sẻ kim tiêm cho nhau. Lý do nữa khiến rủi ro nhiễm HIV của người hay tiêm ATS cao vì họ là đối tượng thường xuyên có quan hệ tình dục không an toàn.

Nghiên cứu cho thấy tình trạng sử dụng ATS thời gian gần đây gia tăng ở nhiều nước, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á khi điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn vì sản xuất tăng. Từ năm 1999-2009, số điểm sản xuất lén lút chất kích thích gây nghiện ở Đông Nam Á tăng hơn gấp đôi, lên con số 700. Tại khu vực Tam giác vàng giao Myanmar, Lào, Thái Lan có ít nhất 12 điểm sản xuất chất gây nghiện quy mô lớn.

Nghiên cứu nhận định các nước Đông Nam Á hiện vẫn còn trong giai đoạn đầu của quá trình ngăn chặn tác hại của việc sử dụng chất gây nghiện và kêu gọi các nước trong khu vực nỗ lực hơn nữa giải quyết vấn đề này.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm