Cách ăn uống giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Triệu chứng đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy sẽ hay xảy ra ở nhiều người. Nếu những triệu chứng này xảy ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống. Nếu chúng ta thay đổi cách ăn uống và lối sống chúng ta sẽ cải thiện được những tình hình trên, dưới đây là những cách giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn, theo Healthline.

Ăn ít thực phẩm chế biến

Chất béo trans được tìm thấy trong nhiều thực phẩm chế biến. Chúng nổi tiếng với những tác động tiêu cực đối với sức khỏe của tim, đồng thời cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển viêm loét đại tràng, viêm ruột.

Nếu ăn nhiều thực phẩm chế biến sẽ có nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Ảnh: Internet

Hơn nữa, một số loại thực phẩm chế biến như: Đồ uống ít calo và kem thường chứa chất làm ngọt nhân tạo, có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa. Một số nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng số lượng vi khuẩn đường ruột có hại.

Vì vậy, nếu chúng ta ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến thì sẽ có liên quan đến nguy cơ rối loạn tiêu hóa cao hơn. Ăn một chế độ ăn ít chất phụ gia thực phẩm, chất béo chuyển hóa và chất ngọt nhân tạo có thể cải thiện tiêu hóa của chúng ta và bảo vệ chống lại các bệnh về tiêu hóa.

Ăn nhiều chất xơ

Một chế độ ăn giàu chất xơ thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và có thể bảo vệ chống lại rối loạn tiêu hóa. Ba loại chất xơ phổ biến là chất xơ hòa tan và không hòa tan, cũng như prebiotic.

Một chế độ ăn giàu chất xơ thúc đẩy nhu động ruột. Ảnh: Internet

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong cám yến mạch, các loại đậu, hạt. Prebiotic được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc. Rau, ngũ cốc và cám lúa mì là nguồn chất xơ không hòa tan tốt.

Nhai kỹ thức ăn

Khi chúng ta nhai kỹ thức ăn, dạ dày sẽ làm ít việc hơn để biến thức ăn rắn thành hỗn hợp chất lỏng đi vào ruột non. Nhai tạo ra nước bọt, nếu nhai càng lâu nước bọt càng được tạo ra nhiều hơn. Nước bọt giúp bắt đầu quá trình tiêu hóa trong miệng bằng cách phá vỡ một số carbs và chất béo trong bữa ăn của chúng ta. Trong dạ dày, nước bọt hoạt động như một chất lỏng, được trộn với thức ăn rắn để nó đi vào ruột một cách trơn tru.

Nếu nhai kỹ thức ăn sẽ đảm bảo rằng chúng ta sẽ có nhiều nước bọt cho tiêu hóa. Ảnh: Internet

Chính vì thế, nếu nhai kỹ thức ăn sẽ đảm bảo rằng chúng ta sẽ có nhiều nước bọt cho tiêu hóa. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng như khó tiêu và ợ nóng.

Ngoài ra, hành động nhai thậm chí còn được chứng minh là làm giảm căng thẳng, điều này cũng có thể cải thiện tiêu hóa.

Không ăn khuya

Cơ thể chúng ta cần thời gian để tiêu hóa, và trọng lực giúp giữ cho thực phẩm chúng ta ăn di chuyển đúng hướng. Nếu chúng ta ăn khuya và sau đó nằm ngủ có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu.

Nếu chúng ta ăn khuya và sau đó nằm ngủ có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu. Ảnh: Internet

Ngoài ra, nếu nằm xuống sau khi ăn có liên quan mạnh mẽ với sự gia tăng các triệu chứng trào ngược.

Chính vì thế, sau khi ăn nên chờ ba đến bốn giờ hãy đi ngủ, thời gian này để thức ăn di chuyển từ dạ dày đến ruột non.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm