“BV Đa khoa Sơn Tây không truyền nhầm máu”

Sau khi có thông tin nghi vấn BV Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) truyền nhầm nhóm máu cho sản phụ Nguyễn Thị Loan (22 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội).

Trước đó, tối 21-10, chị Loan được mổ lấy thai nhưng sau đó bị băng huyết. Ngày 22-10, chị Loan được các bác sĩ BV Đa khoa Sơn Tây phẫu thuật cắt tử cung vì bị rau tiền đạo. Do mất nhiều máu, BV đã truyền 16 bịch máu cho chị Loan. Tuy nhiên, trong quá trình truyền máu, sức khỏe chị Loan nguy kịch, BV Đa khoa Sơn Tây đã phải chuyển lên BV Phụ sản Hà Nội cấp cứu. Sau đó, chị Loan được chuyển lên BV Bạch Mai do nghi ngờ truyền nhầm máu.

Theo ông Hùng, tại thời điểm tiếp nhận bệnh nhân, BV đã thử máu bằng phương pháp thông thường kết quả định nhóm máu của sản phụ là AB. Tuy nhiên, khi làm các xét nghiệm sâu hơn thì nhóm máu của bệnh nhân là B. Lý giải về sự khác nhau về kết quả nhóm máu, ông Hùng cho biết: Bệnh nhân mất gần 1 lít máu (tương đương 1/3 lượng máu của cơ thể) nên phải truyền máu để bù. Về nguyên tắc, để hạn chế nguy cơ truyền máu, hiện nay người ta tách riêng hồng cầu và huyết tương, chỉ truyền hồng cầu. Tuy nhiên, sản phụ Loan mất máu quá nhiều, trong khi đó lượng máu lưu trữ tại BV Đa khoa Sơn Tây không nhiều (chỉ có 2-3 túi) nên BV Đa khoa Sơn Tây đã huy động máu của người nhà và của BV 105 (Hà Nội). “Vì không có thời gian đợi chiết tách hồng cầu nên BV buộc phải truyền máu toàn phần, có cả huyết tương” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, có hai khả năng làm cho việc xác định nhóm máu thời điểm đó không còn chính xác nữa. “Thứ nhất, là vì bệnh nhân được truyền máu quá nhiều, hơn 5 lít máu (người bình thường có 3,5-4 lít máu) cộng thêm việc truyền cả huyết tương (có nhiều thành phần). Thứ hai, trong y văn có ghi khả năng con máu A, mẹ máu B, trong khi chuyển dạ một lượng máu con 10-20 ml vào cơ thể mẹ nên xuất hiện A” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết xử trí của BV Đa khoa Sơn Tây về chuyên môn không sai. “Truyền hơn 5 lít máu mà nhầm thì không ai cứu được. Kết quả xác định lại các túi máu phát ra để truyền do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương làm cũng đều là nhóm máu B” - ông Hùng nói thêm.

Theo ông Hùng, bệnh nhân bị sốc mất máu do rối loạn đông máu nặng. Hiện bệnh nhân tỉnh, ăn uống bình thường, không có biểu hiện xuất huyết, tập vận động nhẹ nhàng trong phòng bệnh. Sản phụ Loan vẫn được theo dõi sát vì mất lượng máu quá nhiều.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm