VỤ CHA CỦA DIỄN VIÊN MAI THU HUYỀN TỬ VONG

Bệnh viện FV khiếu nại kết luận Sở Y tế

Ngày 17-9, BV FV sẽ tổ chức họp báo trả lời báo chí những vấn đề liên quan đến ca tử vong này. Cùng ngày, Sở Y tế cũng xác nhận với Pháp luật TP.HCM là đã nhận được đơn kiến nghị của BV FV. Sở Y tế đang giao các phòng, ban liên quan xem xét.

Về cái chết của ông Mai Trung Kiên, ngày 29-8, hội đồng chuyên môn của Sở đã họp và kết luận nguyên nhân tử vong do sốc không hồi phục vì xuất huyết nội sau phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Bệnh nhân này lại có bệnh tim mạch với nguy cơ cao và di chứng tai biến mạch máu não đang điều trị thuốc chống đông máu. Tuy nhiên, BV FV đã không chẩn đoán và xử lý kịp thời tình trạng xuất huyết nội.

Bác sĩ Jean Marcel Guillon, Tổng Giám đốc BV FV, TP.HCM, đã cung cấp thông tin về nguyên nhân tử vong theo quan điểm của FV như sau: “Lượng máu chảy trong ổ bụng của bệnh nhân không đến mức báo động vì chỉ số hemoglobin (chỉ số huyết học) là không cao (từ 10,3 xuống 8,2 tại thời điểm ngay trước khi bệnh nhân tử vong). Nói cách khác, máu chảy không ồ ạt và đã chảy rỉ rả trong ít nhất là 36 tiếng đồng hồ. Trong y khoa, không có trường hợp bệnh nhân chết bất đắc kỳ tử do bị chảy máu rỉ rả.

Bệnh viện FV khiếu nại kết luận Sở Y tế ảnh 1

Bác sĩ Jean Marcel Guillon, Tổng Giám đốc BV FV, TP.HCM. (Ảnh do BV cung cấp)

Chỉ số troponin (là một loại protein đặc hiệu xuất hiện nhiều khi bị tổn thương cơ tim, cơ bắp… - PV) cao hơn so với bình thường vào tối thứ Sáu, cao hơn một chút vào sáng thứ Bảy, cao hơn vào lúc khoảng 6 giờ 30 chiều thứ Bảy và đã lên rất cao khi bệnh nhân đang ở BV Tim Tâm Đức. Những chỉ số này cho thấy bệnh nhân đã lên cơn nhồi máu cơ tim và đây chính là nguyên nhân gây tử vong”.

Về việc này, BS Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Ngày 20-8, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đã họp và xem xét về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Mai Trung Kiên. Có hồ sơ bệnh án của hai bệnh viện. BV FV và Tâm Đức đều phải trình bày, báo cáo. Nếu nói tử vong do nhồi máu cơ tim là sai. Nếu FV không đồng ý thì sẽ đưa ra hội đồng chuyên môn cấp cao hơn để xem xét”.

Có đến 16 nguyên nhân khiến troponin tăng

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế có đầy đủ bác sĩ đầu ngành về tim mạch, gây mê… Tôi nghĩ kết luận của hội đồng là đúng. Chỉ số troponin có được đưa ra bàn đầu tiên tại hội đồng. Hôm bệnh nhân tử vong, đúng là chỉ số troponin tăng nhưng chỉ số này có đến 16 nguyên nhân khiến nó tăng chứ không riêng nhồi máu cơ tim, không chỉ dựa vào nó mà chẩn đoán nhồi máu, phải có nhiều yếu tố khác. Tôi không hiểu vì sao FV nói như vậy. Lúc ở Tâm Đức, siêu âm tim bệnh nhân thấy rất tốt.

Một lãnh đạo BV Tim Tâm Đức

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm