“Bệnh nặng thì coi như chờ chết!”

Bà Trần Thị Thinh, một bệnh nhân đang được khám bệnh tại trạm y tế đảo Bé cho biết, để chuyển một ca bệnh vào đất liền, thân nhân người bệnh phải mất ít nhất 20 triệu đồng để thuê tàu cao tốc. “Nhưng không phải cứ có tiền là được, muốn thuê tàu xuất bến phải có được sự đồng ý của cảng vụ. Mà người dân chúng tôi làm gì có tiền mà thuê nỗi chiếc tàu chứ. Bệnh nặng thì coi như là chờ chết!”, bà Thinh nói.Đảo Bé có hơn 500 dân.

Mỗi khi mùa mưa bão đến, chỉ cần biển động cấp 5 là coi như con đường giao thông của người dân bị cắt đứt. Do đó, việc xây dựng trạm y tế ở trên đảo là vô cùng cần thiết. Hơn mười năm trước, một trạm y tế đã được xây dựng. Nhân viên điều dưỡng Lê Thị Thảo cho biết: “Ở đây chúng tôi có ba người, nhưng chỉ là điều dưỡng và nữ hộ sinh”.

Theo bác sĩ Dương Tiến Thuận, phó giám đốc trung tâm Y tế huyện Lý Sơn, việc khám chữa bệnh cho người dân trên đảo còn gặp nhiều khó khăn. “Trang thiết bị y tế còn thiếu nhiều lắm. Nếu có bệnh nhân cần phẫu thuật thì không thể làm được do nguồn máu dự trữ không có.

Chúng tôi cũng thường xuyên cử bác sĩ sang đảo Bé khám chữa bệnh theo định kỳ, nhưng vào mùa mưa bão, chỉ tranh thủ lúc nào biển êm, thì mới dám qua”, bác sĩ Thuận nói.

Theo Tiến Thuật (SGTT.VN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm