Bất cập khi chuyển giao công nghệ, kỹ thuật

Đó là thực trạng được các bệnh viện tại TP.HCM phản ánh với Cục Quản lý khám chữa bệnh tại hội nghị giao ban Đề án 1816 của Bộ Y tế về luân phiên cán bộ y tế từ tuyến trên xuống hỗ trợ tuyến dưới tại TP.HCM ngày 8-6.

Đề án có ba mục tiêu: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật và đồng thời giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, khi đưa vào thực hiện từ tháng 10-2008, các bệnh viện tuyến trên gặp không ít khó khăn. Theo giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM, khi xuống chuyển giao kỹ thuật, tuyến dưới không có máy móc gì, bệnh viện phải mang theo và phải mang cả nhân viên bảo trì, khi chuyển giao xong thì... mang máy về.

Giám đốc BV Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết thêm, có khi bệnh viện đưa người xuống tuyến dưới được một tháng rồi đưa về luôn vì ở dưới… không có người để tiếp nhận. “Nhiều giám đốc bệnh viện tỉnh muốn được chuyển giao rất nhiều kỹ thuật hiện đại như can thiệp tim mạch, mổ sọ não, hồi sức tích cực… nhưng các khoa, phòng không nhận vì họ làm không nổi do nhân sự ít mà việc quá nhiều” - phó giám đốc BV 115 nói.

Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đề nghị các bệnh viện tuyến trên tại TP.HCM khi đi khảo sát, chuyển giao công nghệ cần quan tâm tuyến dưới cần gì, thiếu gì. Giữa đơn vị chuyển giao và đơn vị nhận phải có sự đồng thuận, có kế hoạch thực hiện cụ thể thì Đề án 1816 mới thật sự có ý nghĩa. “Ngoài chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật, các đơn vị cần chú ý vào đào tạo, cách làm, cách sắp xếp công việc cho tuyến dưới” - cục trưởng chỉ đạo.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm